ค่าความเค็มแหล่งผลิตน้ำประปา จ.ปทุมธานี เกินมาตรฐาน

สังคม
14 ก.ค. 58
08:51
1,037
Logo Thai PBS
ค่าความเค็มแหล่งผลิตน้ำประปา จ.ปทุมธานี เกินมาตรฐาน

ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณจุดสถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี สูงเกินค่ามาตรฐานในการผลิตน้ำประปา ซึ่งการประปานครหลวงยังคงนำมาผลิตน้ำประปาตามปกติ แต่อาจมีรสชาติเปลี่ยนไปในบางช่วง

วันนี้ (14 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี วัดค่าความเค็มของน้ำที่ใช้สำหรับการผลิตน้ำประปาได้ 0.83 กรัมต่อลิตร ซึ่งมีค่าสูงเกินมาตรฐานในการผลิตน้ำประปาที่ 0.25 กรัมต่อลิตร โดยนับเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ที่ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณดังกล่าวสูงเกินค่ามาตรฐาน การประปานครหลวง (กปน.) ต้องใช้มาตรการลดการสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่มีค่าความเค็มสูงสุดในแต่ละวัน

กปน. ระบุว่าในช่วง 2-3 วันนี้ ประชาชนอาจจะรู้สึกว่ารสชาติของน้ำประปาเปลี่ยนไปบางช่วงเวลา แต่ไม่ต่อเนื่องทั้งวัน เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีค่าความเค็มเกินมาตรฐานเข้าไปผลิตน้ำประปา เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอย่างต่อเนื่องและไม่ให้ริมตลิ่งริมคลองประปาเกิดการทรุดตัว

ส่วนแนวทางการผันน้ำจากฝั่งตะวันตกมาช่วยเพิ่มระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา นายประสงค์ ผ่องสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแม่กลอง สำนักชลประทานที่ 13 ระบุว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่มีระบบท่อในการผันน้ำ โดยน้ำฝั่งดังกล่าวจะช่วยในการผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำท่าจีน และใช้เป็นแหล่งน้ำดิบต้นทุนในการผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนในฝั่งธนบุรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง