แผ่นดินไหวไม่กระทบการท่องเที่ยว จ.กาญจนบุรี

ภูมิภาค
15 ก.ค. 58
16:01
134
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวไม่กระทบการท่องเที่ยว จ.กาญจนบุรี

หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.8 ที่อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อเวลา 21.25 น.เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.2558) นายอำเภอสังขละบุรีได้บอกให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเหตุที่เกิดขึ้น เพราะเกรงจะกระทบต่อการท่องเที่ยว ขณะที่วันนี้ (15 ก.ค.) พบว่ายังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอสังขละบุรีที่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจ.กาญจนบุรีตามปกติ แม้ว่าจะเพิ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวก็ตาม

ในส่วนของความเสียหายจากแผ่นดิน การสำรวจของเจ้าหน้าที่พบว่าวัดวังก์วิเวการามของหลวงพ่ออุตตมะได้รับความเสียหายเล็กน้อย โดยเฉพาะด้านข้างวิหารพระหินอ่อนที่พบร่องรอยการแตกร้าวอย่างเห็นได้ชัด แต่จากการสำรวจของวิศวกรโยธาพบว่า รอยร้าวที่เกิดขึ้นอาจเป็นร่องรอยเดิม แต่เหตุแผ่นดินอาจทำให้ร่องรอยมีความลึกขึ้น

นอกจากนี้ยังพบว่าหลังคากระเบื้องด้านทิศเหนือและทิศใต้หล่นลงมากว่าสิบแผ่น ด้านในพบมีรอยแยกบริเวณขอบวงกบหน้าต่างกับผนังซึ่งเป็นหินอ่อนขนานกันวงกบประตูและหน้าต่าง อีกทั้งมีพระสีวรีที่ตกแต่งอยู่ด้านในโบสถ์ร่วงลงมาได้รับความเสียหาย ขณะที่บริเวณเพดานก็มีคริสตัลประดับโคมไฟระย้าหล่นลงมาได้รับความเสียหายเล็กน้อย

นายอนุภาพ ปุณณการี กรรมการวัดวังก์วิเวการาม กล่าวว่าจากการสำรวจความเสียหายพบว่าบริเวณช่องหน้าต่างมีรอยร้าว และกังวลว่าดอกบัวประดับที่อยู่ด้านบนจะหล่นลงมา

ขณะที่นายชาธิป รุจนเสรี  นายอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่าหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนทุกพื้นที่รวบรวมความเสียหาย ซึ่งได้รับแจ้งว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น โดยประชาชนที่ทรัพย์สินได้รับผลกระทบสามารถประสานรับการเยียวยาได้กับทุกหน่วยงานในพื้นที่ ขณะนี้ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังเหตุแผ่นดินไหวที่อาจจะเกิดซ้ำ

"เราได้สั่งให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังและดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และจุดที่มีความเสี่ยงก็พร้อมจะอพยพประชาชน อย่างเช่นที่โรงพยาบาลสังขละบุรีได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยหลังเกิดเหตุเมื่อคืนนี้" นายชาธิปกล่าว

นายอำเภอสังขละบุรีกล่าวว่า เพื่อป้องกันความตื่นตระหนกของประชาชนในพื้นที่จึงจะยังไม่ตั้งหน่วยบรรเทาสาธารณภัย เพราะเหตุแผ่นดินครั้งนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายในวงกว้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง