"หม่อมอุ๋ย" ยอมรับราคาข้าว-ยางพาราตกต่ำ เป็นจุดอ่อนของศก.ไทย

การเมือง
17 เม.ย. 58
12:58
1,676
Logo Thai PBS
"หม่อมอุ๋ย" ยอมรับราคาข้าว-ยางพาราตกต่ำ เป็นจุดอ่อนของศก.ไทย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ขยายตัวต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1 ของปี 2558 จีดีพีขยายตัวร้อยละ 3 แต่ยอมรับว่าจุดอ่อนของเศรษฐกิจไทย คือ ราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำโดยเฉพาะข้าวและยางพารา

ในการแถลงผลงานรอบ 6 เดือนของรัฐบาลในวันนี้ (17 เม.ย.2558) ม.ร.ว.ปรีดิยาธรระบุว่า สภาวะเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในระดับที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ จีดีพีขยายตัวถึงร้อยละ 3 การใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวร้อยละ 2.4 การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวร้อยละ 2.5 การลงทุนภาครัฐขยายตัวร้อยละ 5 การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 4 การส่งออกภาคบริการขยายตัวร้อยละ 15 แต่การส่งออกสินค้าติดลบร้อยละ 4

ม.ร.ว.ปรีดิยาธรยอมรับว่า จุดอ่อนของเศรษฐกิจไทย คือ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะข้าวและยางพารา แต่ย้ำว่ารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว พร้อมทั้งระบุว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 ถึง 31 มีนาคม 2558 มีโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการอีกกว่า 3,500 โรงงาน คิดเป็นมูลค่ากว่า 3.4 แสนล้านบาท เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นหว่า 130,000 คน

ขณะที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ระบุว่า ได้เดินสายเชื่อมต่อความสัมพันธ์ด้านการทูตทางทหารกับประเทศในอาเซียน ส่วนความมั่นคงตามแนวชายแดนได้ใช้กองกำลังจากทุกเหล่าทัพดูแลในแรงงานข้ามชาติ สิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติด โดยประสานการทำงานกับตำรวจและฝ่ายปกครอง

สำหรับการรักษาความปลอดภัยในประเทศ โดยเฉพาะการดูแลชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ได้พยายามทุกรูปแบบ รวมถึงการสร้างความปรองดอง ตลอดจนการแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมระบุถึงเหตุระเบิดที่ศาลอาญาว่าจับกุมผู้ก่อเหตุได้ทั้งหมด ส่วนเหตุลอบวางระเบิดที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ขณะนี้รู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว โดยกำลังเร่งดำเนินการสอบสวนเพราะมีความโยงใยหลายกลุ่ม แต่ยืนยันได้ว่า ไม่ใช่กลุ่มสร้างความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ขยายพื้นก่อเหตุ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง