ตร.เรียกสอบ 2 รายหาสาเหตุช้างป่าละอูตาย สัตวแพทย์ผ่าซากพิสูจน์-จนท.คาดถูกไฟช็อต

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 58
01:38
176
Logo Thai PBS
ตร.เรียกสอบ 2 รายหาสาเหตุช้างป่าละอูตาย สัตวแพทย์ผ่าซากพิสูจน์-จนท.คาดถูกไฟช็อต

ตำรวจเรียกสอบผู้ต้องสงสัย 2 ราย ว่าเกี่ยวข้องกับการตายของช้างป่าละอูหรือไม่ ด้านสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายของช้างป่าละอูทั้ง 3 ตัว เบื้องต้นพบเลือดออกในช่องอกจำนวนมาก และต้องส่งส่วนอวัยวะตรวจทางห้องวิจัย คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ขณะเดียวกันตำรวจได้เรียกสอบปากคำผู้ต้องสงสัย แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา

วันนี้ (16 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีช้างป่าตายพร้อมกัน 3 ตัว บริเวณริมบ่อน้ำ หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัว โดยตัวแรกเป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี มีงายาวประมาณ 30เซนติเมตร ตัวที่ 2เป็นช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 6-7 ปี และตัวที่ 3 เป็นลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี โดยในที่เกิดเหตุ พบกองอุจจาระของช้างด้วย ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย

ล่าสุดช่วงเย็นวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายซากช้างป่าทั้ง 3 ตัวมาที่หน่วยพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 7 เพื่อผ่าพิสูจน์ซาก โดยทีมสัตวแพทย์เก็บชิ้นเนื้ออวัยวะภายใน อาหารในกระเพาะ เพื่อส่งพิสูจน์ที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ และคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

เบื้องต้นจากการผ่าพิสูจน์ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ ต้องส่งตรวจอย่างละเอียด ภายหลังผ่าพิสูจน์ซากช้างครบทั้ง 3 ตัว เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบคโฮ นำร่างช้างลงไปฝังในหลุมที่เตรียมไว้ พร้อมทั้งโรยปูนขาวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคด้วย

สัตวแพทย์หญิงเนตรนภา วิทิตธรรมคุณ สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ กล่าวว่า จากผ่าพิสูจน์ช้างทั้ง 3 ตัว พบสิ่งผิดปกติเหมือน มีเลือดออกในช่องอกเป็นจำนวนมาก และตับก็มีความผิดปกติ และเราจะเก็บอาหารในกระเพาะไปตรวจหาสารพิษในอาหารด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปกติลักษณะนี้จะเกิดจากโรคที่เป็นอยู่ก่อนแล้วหรือว่าเพิ่งเกิดขึ้น สพ.ญ.เนตรนภากล่าวว่า ถ้าจากการดูเบื้องต้น อาหารค่อนข้างเยอะทั้ง 3 ตัว แสดงว่ายังกินได้อยู่ ไม่ใช่ป่วยกินอะไรไม่ได้เลย แสดงว่ามีอะไรบางอย่างที่ทำให้อยู่ดีๆก็ตาย

ขณะที่นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี ตั้งประเด็นการตายของช้างไว้ 2 ประเด็น คือ กินสารพิษ ซึ่งจะต้องตรวจพิสูจน์ทางห้องวิจัย และไฟฟ้าช็อต สำหรับที่เกิดเหตุพบว่าเป็นของเอกชนจากนอกพื้นที่ ซึ่งมากว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้าน รวมกว่า 200 ไร่ เพื่อทำรีสอร์ท

“ผมให้น้ำหนักสองข้างเท่าๆกัน รออย่างเดียวคือผลการชันสูตรซากช้างนี่คืออะไร ถ้าไม่ใช่สารเคมีก็กระแสไฟฟ้าอย่างเดียว เพราะเรามีการสแกนแล้วไม่พบโลหะหรืออย่างอื่น”

ด้านนายประวัติศาสตร์ จันทน์เทศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี สันนิษฐานว่า การตายของช้างอาจเกิดจากการถูกไฟฟ้าช็อต เนื่องจากมีการตรวจพบลวด หลักไม้ ซึ่งได้มีการนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

“ปกติถ้าถูกสารพิษสัตว์จะไม่ตายทันที ก่อนตายจะต้องทุรนทุราย ฉะนั้นบริเวณนั้นจะต้องถูกกวาดไปด้วยเท้าของเขา แต่ลักษณะนี้คือ ตอนแรกผมยังคิดว่าเกิดจากฟ้าผ่าด้วยซ้ำไป เพราะเหมือนล้มตึงลงไป มีอีกอย่างก็คือไฟฟ้าช็อต

ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองพลับ พบหลักฐานสำคัญคือลวด เชือก และไม้หลัก จึงนำมาเป็นหลักฐานประกอบคดี พร้อมกันนี้ ได้เรียกสอบปากคำผู้ต้องสงสัย 2 ราย ซึ่งเป็นคนงานในพื้นที่ใกล้เคียงมาให้ข้อมูล โดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองพลับ ว่า ช้างทั้ง 3 ตัวไม่ได้ตายโดยธรรมชาติ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าทั้งสารเคมี หรือ ถูกไฟฟ้าช็อต ซึ่งเพื่อให้ทางตำรวจติดตามสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง