ออกหมายจับคนสวน 1 ราย-โยงคดีช้างตาย ส่วนผลตรวจชิ้นส่วนจะรู้ใน 2 สัปดาห์

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 58
08:18
418
Logo Thai PBS
ออกหมายจับคนสวน 1 ราย-โยงคดีช้างตาย ส่วนผลตรวจชิ้นส่วนจะรู้ใน 2 สัปดาห์

ตำรวจภูธรประจวบคีรีขันธ์เชื่อสาเหตุช้างป่าละอูตาย 3 ตัว เพราะถูกไฟฟ้าช็อต ล่าสุดออกหมายจับแล้ว 1คน แม้จะยังให้การปฏิเสธ แต่ตำรวจมั่นใจพยานหลักฐานที่มีอยู่

วันนี้ (16 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ทำให้ช้างป่าละอูตาย 3 ตัว บริเวณข้างบ่อน้ำในที่ดินเอกชน บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า ช้างป่าทั้ง 3 ตัวตายผิดธรรมชาติ

พ.ต.อ.บุญธรรม วรรณรัตน์ รองผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดหัวหินออกหมายจับ นายสมพงษ์ ยะภักดี คนสวนอาศรมบูรพา หลังมีพยานบุคคลและพยานแวดล้อม ที่เชื่อได้ว่า นายสมพงษ์เป็นผู้ล้อมลวดไฟฟ้า ทำให้ช้างป่าตายพร้อมกัน 3 ตัว เนื่องจากอยู่ในพื้นที่จุดเกิดเหตุ ประกอบกับหลังควบคุมตัวผู้ต้องหา มาสอบสวนเมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พบพิรุธ เมื่อขยายผลตรวจค้นที่พัก พบหลักฐานเป็นลวดที่ใช้ขึงรอบๆ พื้นที่ และอุปกรณ์อีกจำนวนหนี่ง โดยเจ้าหน้าที่จะเรียกพยานมาชี้ตัวอีกครั้ง ขณะที่เบื้องต้นนายสมพงษ์ให้การปฏิเสธ

ส่วนการผ่าซากช้างและเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ของทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อส่งไปตรวจสอบสาเหตุการตาย ที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ คาดว่าจะทราบผลภายใน 2 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนคนงานอีก 2 ราย จะสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม นอกจากนี้อาจจะเรียกเจ้าของพื้นที่มาให้ปากเพิ่มด้วย สำหรับความผิดครั้งนี้จะแจ้งข้อหาความผิดข้อหาพยายามฆ่าและล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 16 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535 มีโทษจับปรับ 4 หมื่นบาทและจำคุก 4 ปี 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง