พณ.เปิดประมูลข้าวเสีย 1.29 ล้านตันปลายเดือน ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 58
10:58
104
Logo Thai PBS
พณ.เปิดประมูลข้าวเสีย 1.29 ล้านตันปลายเดือน ก.ค.นี้

กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวเสื่อมคุณภาพ 1.29 ล้านตันปลายเดือนกรกฎาคม 2558 พร้อมยืนยันว่าการระบายข้าวเสียมีความโปร่งใสเและไม่มีการกำหนดราคาล่วงหน้าที่กิโลกรัมละ 1 บาท

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางการระบายข้าวเสียปริมาณ 1.29 ล้านตันว่าจะเริ่มเปิดระบายในล็อตแรกในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2558 ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการระบายข้าวเสื่อมคุณภาพเตรียมกำหนดรายละเอียดหลักเกณฑ์การเปิดประมูล โดยใช้การประมูลเป็นการทั่วไปให้ภาคอุตสาหกรรมและเอกชนที่สนใจเข้าร่วมการเสนอราคาประมูลล ซึ่งปริมาณที่จะเปิดระบายขึ้นอยู่กับขีดความสามารถในการรองรับของภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก

พล.อ.ฉัตรชัย ยืนยันว่าการระบายข้าวเสียมีความโปร่งใสเพราะจะมีการตรวจสอบทั้งก่อนและหลังประมูล ส่วนการกำหนดราคาขายขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้าว หากข้าวมีเชื้อราจะระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเพื่อใช้ผลิตเอทานอล ส่วนข้าวที่ไม่มีเชื้อราจะระบายสำหรับอุตสากรรมอาหารสัตว์โดยมีบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวที่ได้มาตรฐานเป็นผู้ตรวจสอบ พร้อมยืนยันอีกว่าไม่มีการกำหนดราคาล่วงหน้าที่ราคากิโลกรัมละ 1 บาทตามที่มีข่าว ทั้งนี้เตรียมนำสื่อมวลชนดูคุณภาพข้าวที่จะนำมาเปิดประมูล ส่วนข้าวเสียอีกปริมาณ 70,000 ตันยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

สำหรับปริมาณข้าวในสต๊อกรัฐบาล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2558 มีปริมาณทั้งสิ้น 15.11 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวที่บริโภคได้ 9.15 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นข้าวคุณภาพดีเกรดเอและบี 1.82 ล้านตันและข้าวเกรดเอ บี ผสมซี มีปริมาณ 7.33 ล้านตัน ส่วนข้าวที่จะระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมปริมาณ 5.89 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวเกรดซี 4.6 ล้านตันและข้าวเสีย 1.29 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง