นาซ่าเผยภาพพื้นผิวระยะใกล้ดาวพลูโต

Logo Thai PBS
นาซ่าเผยภาพพื้นผิวระยะใกล้ดาวพลูโต

หลังจากที่ปฏิบัติภารกิจสำรวจดาวพลูโตของยานนิวฮอไรซันส์ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2558 ได้เริ่มปรากฏภาพถ่ายตามพื้นผิวต่างๆ ของดาวพลูโตออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นาซ่าเปิดเผยภาพถ่ายจากยานอวกาศ เห็นพื้นผิวดาวพลูโต และบริวารในระยะใกล้ แต่สิ่งที่น่าทึ่งสำหรับข้อมูลใหม่นี้ คือพื้นผิวที่ราบเรียบของดาวพลูโต และคารอน บริวารของดาวพลูโต ทำให้นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นดาวเคราะห์แคระที่อายุน้อยที่สุด หรือดาวทั้ง 2 อาจมีการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา

ภาพล่าสุดจากยานนิวฮอไรซันส์เผยให้เห็นพื้นผิวดาวพลูโต กับดาวบริวาร คือดวงจันทร์คารอน แสดงให้เห็นถึงพื้นผิวระยะใกล้ของดาวเคราะห์แคระพลูโต ในช่วงที่ยานอยู่ห่างจากพื้นผิวดาวพลูโตเพียง 77,000 กิโลเมตร เห็นถึงพื้นผิวขรุขระของดาวพลูโต ที่เต็มไปด้วยทิวเขาสูงกว่า 3,500 เมตร นักวิทยาศาสตร์คาดว่าทิวเขาเหล่านี้น่าจะถือกำเนิดขึ้นมาเพียงไม่ถึง 100 ล้านปี เป็นภูเขาที่เกิดมาใหม่มาก เมื่อเทียบกับอายุของระบบสุริยะ 4,5 60 ล้านปี
 
อีกภาพ เป็นดวงจันทร์ คารอนบริวารของดาวเคราะห์แคระพลูโต บันทึกขณะที่ยานอยู่ห่างเพียง 289,000 กิโลเมตร จากภาพจะเห็นแสดงให้เห็นถึงแนวหน้าผาระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร และหุบเขาเป็นร่องลึกขนาด 7 - 9 กิโลเมตร แต่ที่น่าทึ่งที่สุดสำหรับนักธรณีวิทยาดาวเคราะห์ คือพื้นผิวที่ราบเรียบของดาว ทั้ง 2 นี้ แทนที่พื้นผิวของดาวเคราะห์ เหล่านี้น่าจะที่เป็นหลุมเป็นบ่อจากอุกกาบาตพุ่งชนเหมือนเช่นดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ซึ่งหลุมอุกกาบาตส่วนมากมักจะเกิดขึ้นเมื่อช่วงที่ระบบสุริยะเกิดใหม่
 
ข้อมูลเหล่านี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสันนิษฐานว่าเป็นหนึ่งในพื้นผิวที่มีอายุน้อยที่สุดในระบบสุริยะ และธรณีวิทยาของดาวทั้งสองน่าจะยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ต่างจากดาวเคราะห์ หรือดวงจันทร์ส่วนมากในระบบสุริยะที่ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในทางธรณีวิทยามาหลายพันล้านปีแล้ว และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะยังมีข้อมูลอีกจำนวนมากที่ถูกเก็บเอาไว้ในยานอวกาศนิวฮอไรซันส์รอที่จะส่งมายังโลกอีกมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง