สิ้นศิลปินแสดงสด “ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง”

Logo Thai PBS
สิ้นศิลปินแสดงสด “ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง”

ศิลปินนักเคลื่อนไหวที่ใช้ศิลปะการแสดงสดเป็นเครื่องมือสื่อสารประเด็นสังคม นี่คือภาพจำของ ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง ศิลปินเพอร์ฟอร์แมนต์อาร์ตยุคบุกเบิกของไทย ที่เพิ่งจากไปด้วยมะเร็งตับ

เพราะตั้งใจให้ศิลปะการแสดงสด สามารถสะท้อนปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชาวอูรักลาโว้ยมากที่สุด การใช้วัสดุประกอบเรื่องราวจึงมีทั้งสาหร่ายและก้อนหินสื่อถึงชีวิตชาวเล ไม่เพียงเป็นความใส่ใจในรายละเอียด แต่เอกลักษณ์การแสดงสดของ "ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง" ยังเกิดจากการลงพื้นที่จริง เพื่อศึกษาแง่มุมจากปากคำผู้คนก่อนสร้างผลงาน หวังให้ศิลปะเป็นปากเสียง

ไม่เพียงเป็นหนึ่งในศิลปินผู้บุกเบิกศิลปะการแสดงสด แต่ไพศาลยังทำงานศิลปะอีกหลายแขนง ทั้งวาดภาพและแต่งบทกวี ตลอดชีวิตศิลปินไพศาลยังได้สร้างผลงานสะท้อนปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมมากมาย เช่น ปัญหาการสร้างเขื่อน และสิทธิมนุษยชน กลายเป็น "ศิลปินนักเคลื่อนไหว" ที่ได้รับการกล่าวถึงในแง่ความมุ่งมั่น ซึ่งเจ้าตัวยังสร้างผลงานถึงวาระสุดท้าย เช่น ในงานนิทรรศการของศิลปินรุ่นพี่ จุมพล อภิสุข เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นผลงานการแสดงสดครั้งสุดท้ายที่ฝากไว้ให้กับวงการศิลปะไทย

ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง ตรวจพบมะเร็งตับอ่อนเมื่อ 4 ปีก่อน และเข้ารับการรักษา ก่อนอาการทรุดลง และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2558 ด้วยอายุ 54 ปี แม้ตัวจากไปแต่ยังคงฝากผลงานและอุดมการณ์เพื่อสังคมให้ศิลปินรุ่นหลัง

สำหรับการสวดอภิธรรม มีขึ้น 16-22 ก.ค.2558 เวลา 16.00 น. ที่วัดบางบัว ถ.พหลโยธิน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง