มือระเบิดฆ่าตัวตายกลุ่มไอเอสโจมตีตลาดในอิรัก เสียชีวิตกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 58
04:13
116
Logo Thai PBS
มือระเบิดฆ่าตัวตายกลุ่มไอเอสโจมตีตลาดในอิรัก เสียชีวิตกว่า 100 คน

มือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุโจมตีตลาดในเมืองทางภาคเหนือของอิรัก สร้างความเสียหายอย่างหนักและมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน โดยกลุ่มไอเอสออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้

มือระเบิดฆ่าตัวตายจุดชนวนระเบิดตัวเองในรถยนต์ใกล้กับตลาดในเมืองคานห์ บานี ซาอัด (Khan Bani Saad) ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ห่างจากกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรักไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 30 กิโลเมตร ขณะที่ผู้คนกำลังจับจ่ายซื้อของกันแน่นขนัดเพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน แรงระเบิดสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับอาคารร้านค้า มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนและได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

หลังเกิดเหตุ กลุ่มไอเอสที่ยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคเหนือและภาคตะวันตกของอิรัก อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีเพื่อแก้แค้นให้กับชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ที่ถูกสังหารในเมืองฮาวิญา (Hawija) ทางภาคเหนือของอิรัก พร้อมระบุว่าในรถของมือระเบิดที่ก่อเหตุบรรทุกระเบิดถึง 3 ตัน

เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นการโจมตีของกลุ่มไอเอสที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่ที่กลุ่มไอเอสรุกเข้ายึดครองดินแดนในอิรัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง