รมว.กลาโหมกรีซ คาดถูกวางเพลิงไฟป่า 52 จุด-สหรัฐฯ ไฟป่าลามวอดรถยนต์ 20 คัน บนทางหลวงแคลิฟอร์เนีย

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 58
10:36
128
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมกรีซ คาดถูกวางเพลิงไฟป่า 52 จุด-สหรัฐฯ ไฟป่าลามวอดรถยนต์ 20 คัน บนทางหลวงแคลิฟอร์เนีย

ไฟป่าลามไหม้รุนแรงใน 2 ประเทศ เผาวอดรถยนต์ 20 คัน บนทางหลวงรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ยันไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต ส่วนผู้นำกรีซเผยอาจถูกมือดีวางเพลิง หลังเกิดไฟป่าพร้อมกัน 52 จุด มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เร่งของความช่วยเหลือจากกลุ่มประเทศยุโรป

วันนี้ (18 ก.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ก.ค. 2558) ตามเวลาท้องถิ่น พบไฟป่าโดนกระแสลมร้อนจากทะเลทรายพัดลุกลามข้ามถนนหลวงสาย ไอ-15 ที่เชื่อมต่อระหว่างตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียกับนครลาสเวกัสในรัฐเนวาดา สหรัฐฯ ส่งผลทำให้รถยนต์อย่างน้อย 20 คัน ถูกไฟไหม้พังเสียหาย ขณะที่เจ้าของรถต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด โดยบางคนหนีไฟป่าไปอยู่บนภูเขากว่า 3 ชั่วโมง หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องเสียงให้ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ออกจากรถโดยเร็ว ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เครื่องบินบรรทุกน้ำเข้าควบคุมเพลิงจนสำเร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า ไฟป่าครั้งนี้สร้างความเสียหายกินเนื้อที่กว้าว 1,250 ไร่และไหม้บ้านอีก 5 หลัง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่าไฟป่าเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหรือเป็นฝีมือมนุษย์

ขณะที่ ประเทศกรีซประสบภัยไฟป่าในหลายพื้นที่ โดยจุดใหญ่ที่สุดอยู่ห่างจากกรุงเอเธนส์เพียง 45 กิโลเมตร ซึ่งทำให้เกิดกลุุ่มควันขนาดใหญ่บนท้องฟ้า

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่เกิดเหตุระบุว่า ต้องระดมกำลัง 140 นาย พร้อมด้วยรถดับเพลิง 80 คัน และเครื่องบินบรรทุกน้ำดับเพลิงอีก 11 ลำ ในการเข้าเร่งควบคุมเพลิง ส่วนประชาชนได้เข้าร่วมช่วยกันดับไฟ แต่กระแสลมแรงทำให้ไฟป่าลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และปล่อยควันลอยปกคลุมพื้นที่หลายส่วนของกรุงเอเธนส์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า เหตุการณ์ไฟป่าอีกจุดที่รุนแรงในประเทศกรีซอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ในเขตชนบทบนเกาะอีเวียและเขตลาโกเนีย ลักษณะเป็นแนวไฟป่ายาวถึง 15 กิโลเมตร มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการสำลักควันไฟ 1 คน อายุ 58 ปี

นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวภายหลังเดินทางไปที่ศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่า ว่า ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ พร้อมทั้งขอกำลังอาสาสมัครมาช่วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนอกจากนี้ ขอให้กองทัพอากาศและกองทัพบก และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ส่งเครื่องบินดับเพลิงเข้าช่วย ซึ่งฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินมา 3 ลำมาดับไฟป่าในกรีซแล้ว
ด้านนายปาโนส กัมเมโนส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อนกันถึง 52 จุด ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจเกิดจากการวางเพลิง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง