“พวงมาลัยกระดาษ” ความร่วมสมัยบนเอกลักษณ์ไทย

Logo Thai PBS
“พวงมาลัยกระดาษ” ความร่วมสมัยบนเอกลักษณ์ไทย

งานศิลปะแบบไทยอาจเป็นเรื่องไกลตัวของคนยุคใหม่ แต่ยังมีศิลปินสาวอีกคนที่นำแรงบันดาลใจการพับกระดาษแบบไทยประยุกต์มาทำมาลัยดอกไม้ กลายเป็นงานฝีมือร่วมสมัย

ตัดทอนแต่ครบถ้วนองค์ประกอบ ทั้งดอกตุ้ม ดอกครอบ ดอกสวม เป็นอุบะมาลัยที่สวยร่วมสมัยทำจากกระดาษพับ รูปทรงเรขาคณิต งานฝีมือแบบไทยๆ ที่เจ้าของไอเดีย “วิริน เชาวนะ”เปิดเวิร์คช็อปครั้งไหนก็มีนักเรียนไม่ขาด ล่าสุดยังได้รับความสนใจจากคนรักดอกไม้หลากหลายอาชีพ อย่าง สิบเอกหนุ่มที่ลงมือวาดทุกขั้นตอนลงสมุดหลังพับตามรอยอย่างปราณีต เป็นความชอบที่ดูห่างไกลจากอาชีพทหาร แต่กลับช่วยฝึกสมาธิ เหมาะกับงานเสมียนการเงินที่ใส่ใจรายละเอียด

แต่เพราะมีเวลาเวิร์คชอปแค่ 4 ชั่วโมง ศิลปินวิริณจึงต้องลดทอนรายละเอียดของชิ้นงานที่นำมาสอน เพราะถ้าทำให้ใหญ่เท่า พานกล้วยอ้อย ที่ใช้ในขบวนขันมาก ต้องใช้เวลานานเป็นอาทิตย์

ทั้งหมดที่เห็นไม่ได้เป็นเพียงงานศิลปะ แต่ ชุดพานขันหมากจากกระดาษ ที่สวยงามปราณีตยังใช้งานได้จริง และนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ให้ผู้สนใจได้ศึกษา ซึ่งศิลปินบอกว่ารูปทรงกลมพานพุ่มนั้นประดิษฐ์ยากที่สุด ตรงที่ต้องพับให้โค้งมนได้สัดส่วน มีเทคนิคเป็นการผสมผสานการพับใบตองแบบโบราณ โดยยังคงขั้นตอนการทำงานแบบดั้งเดิมบางส่วน เพื่อให้เกิดเอกลักษณ์ไทย

กว่าจะเป็นผลงานรางวัล พวงมาลัยดอกไม้กระดาษ ศิลปนิพนธ์ สมัยเรียนภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อ 2 ปีก่อน วิริณ เชาวนะ ต้องศึกษางานดอกไม้แบบดั้งเดิม ก่อนลดทอนและปรับเปลี่ยนวัสดุจนมีน้ำหนักพอเหมาะและคงรูปอยู่ได้ แม้จะมีโปรแกรมออกแบบในคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ทุ่นแรงสร้างรอยพับบนกระดาษ แต่ร้อยละ 70 ต้องทำด้วยมือ ศิลปินวัย 24 ปี จึงยังสนุกและท้าทายเมื่อความผิดพลาดช่วยสร้างไอเดียใหม่

วิริณ เชาวนะ หวังดัดแปลง Paper Craft เป็นเครื่องประดับ หากวันนี้งานดอกไม้ยังมีอีกหลายรูปแบบที่อยากทดลอง ต่อยอดเป็นงานฝีมือร่วมสมัยที่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง