จีนยืนยันอธิปไตยเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 58
16:14
82
Logo Thai PBS
จีนยืนยันอธิปไตยเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อสหรัฐฯ เผยภาพถ่ายดาวเทียมที่ทำให้เห็นว่าจีนกำลังก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบนหมู่เกาะสแปรตลี ทำให้ประเทศที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะดังกล่าวแสดงความกังวล ขณะที่จีนยืนยันอธิปไตยในพื้นที่พิพาทดังกล่าว

ชาวฟิลิปปินส์ชุมนุมประท้วงที่ด้านหน้าสถานทูตจีนในกรุงมะนิลาเพื่อประณามจีนที่ก่อสร้างทางวิ่งของเครื่องบินบนหมู่เกาะสแปรตลีในทะเลจีนใต้ ซึ่งผู้ประท้วงระบุว่าการกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าจีนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนโดยไม่สนใจถึงความสงบสุขในภูมิภาค พร้อมทั้งเรียกร้องให้จีนแสดงหลักฐานว่ามีกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะดังกล่าวต่อศาลอนุญาโตตุลาการ
 
ขณะที่นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ย้ำว่าโครงการก่อสร้างของจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้อยู่ในอาณาเขตของประเทศจีนและการก่อสร้างเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้ง จีนไม่ได้มีเจตนาที่จะมีข้อพิพาทกับประเทศอื่น
 
สัปดาห์ที่ผ่านมา ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากสหรัฐฯ เผยภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าจีนก่อสร้างรันเวย์ ในบริเวณแนวปะการังของหมู่เกาะสแปรตลี ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีน, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม,มาเลเซีย, บรูไน และไต้หวัน โดยกองทัพสหรัฐฯ คาดว่าจีนอาจตั้งฐานเรดาร์ และฐานยิงขีปนาวุธในพื้นที่ดังกล่าว
 
สัปดาห์หน้า ความตึงเครียดในพื้นที่พิพาทอาจรุนแรงยิ่งขึ้นอีก เนื่องจากกองทัพสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์จะทำการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง