กฟผ.เลื่อนยื่นซองประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ยันไม่เกี่ยวมีกลุ่มค้าน

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ค. 58
04:37
142
Logo Thai PBS
กฟผ.เลื่อนยื่นซองประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ยันไม่เกี่ยวมีกลุ่มค้าน

กฟผ.เลื่อนยื่นซองประมูลสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่เป็นวันที่ 5 สิงหาคม เปิดทางให้มีผู้ยื่นประมูลเพิ่มเติม โดยยืนยันสาเหตุที่เลื่อนออกไปไม่เกี่ยวกับกรณีมีกลุ่มผู้คัดค้านชุมนุมประท้วง ขณะที่วันนี้กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจะยื่นหนังสือคัดค้านถึงนายกรัฐมนตรี

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าขณะนี้ กฟผ.ได้เลื่อนกำหนดการเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองประกวดราคาก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาด จ.กระบี่ กำลังผลิต 800 เมกะวัตต์ จากเดิมวันที่ 22 กรกฎาคมไปเป็นวันที่ 5 สิงหาคมนี้ เนื่องจากมีเอกชนได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและบางรายยังเตรียมเอกสารไม่พร้อม ซึ่งการเลื่อนประมูลยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกับกรณีการประท้วงแต่อย่างใด

ด้านนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่และเทพา เพราะมีผลต่อความมั่นคงด้านไฟฟ้าของภาคใต้ เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนการหยุดเดินเครื่องโรงไฟฟ้าจะนะที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะโรงไฟฟ้าจะนะหน่วยที่ 1 สามารถเดินเครื่องด้วยน้ำมันดีเซลแทนได้เต็มที่ 655 เมกะวัตต์

กลุ่มคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้ายื่นหนังสือถึงนายกฯ วันนี้ ขณะที่บรรยากาศหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากมีเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้อดอาหารประท้วง เพื่อแสดงการคัดค้านและเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเทียบเรือขนส่งถ่านหิน จ.กระบี่ ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม แล้ว ยังมีความเคลื่อนไหวของ 51 องค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อมที่ออกแถลงการณ์สนับสนุนการแสดงออกของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เพราะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวของประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งในวันนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินและเปิดการประมูลต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง