เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ ปักหลักทำเนียบ ยื่นหนังสือนายกฯจี้เลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ค. 58
08:04
153
Logo Thai PBS
เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ ปักหลักทำเนียบ ยื่นหนังสือนายกฯจี้เลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ร่วมอดอาหารคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยเดินเท้าไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อย้ำจุดยืนเดิมคือให้ยกเลิกการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินภายในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้

เมื่อเวลา 9.40 น.วันนี้ (20 ก.ค.2558) นายอัครเดช ฉากจินดา และนายประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน พร้อมด้วยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เดินเท้าจากหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มายังประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นแถลงการณ์เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และข้อเสนอยกเลิกโครงการไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ฉบับที่ 8 ต่อนายกรัฐมนตรี โดยย้ำจุดยืนเดิมคือให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ภายในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ และขอเวลา 3 ปี เพื่อพิสูจน์ว่าสามารถใช้พลังงานทดแทนหมุนเวียนแทนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ โดยมีนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภาปฏิรูปรูปแห่งชาติ (สปช.) เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายอัครเดช ฉากจินดา แกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า แม้ล่าสุดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะเลื่อนการประมูลโครงการจากเดิมวันที่ 22 กรกฎาคม เป็นวันที่ 5 สิงหาคมนั้น เป็นการประวิงเวลาและไม่มีความชอบธรรม แกนนำเครือข่ายฯยังเห็นว่า การเลื่อนประมูลของกฟผ.ส่อทุจริตภายในองค์กร เพราะใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงเรียกร้องนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทุจริตประเด็นนี้ และจัดเวทีเปิดโอกาสให้เครือข่ายฯ ได้นำเสนอข้อมูลและชี้แจงต่อสาธารณะกรณีคัดค้านโรงไฟฟ้า

เบื้องต้นแกนนำเครือข่ายและชาวบ้าน ยังคงนั่งรออยู่ที่ประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอตัวแทนของนายกรัฐมนตรีมารับข้อเสนอ โดยวันนี้มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากพื้นที่ เข้าร่วมอดอาหารกับแกนนำเครือข่ายๆ จำนวน 25 คน และหากยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลจะยกระดับความเคลื่อนไหวต่อไป

ทั้งนี้ตลอดเส้นทางการเดินเท้าไม่พบตำรวจ ทหาร เข้ามาควบคุมหรือยุติการดำเนินกิจกรรมของเครือข่ายแต่อย่างใด และคาดว่าทางเครือข่ายฯ จะปักหลักค้างคืนเพื่อรอผลการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.2558) อีกด้วย

ล่าสุด นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นตัวแทนรัฐบาล รับข้อเสนอของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน จ.กระบี่ เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง