แนวคิดรักษ์ดินน้ำกับ “เก้า-จิรายุ”

Logo Thai PBS
แนวคิดรักษ์ดินน้ำกับ “เก้า-จิรายุ”

ต้องลงมือทำจริงถึงได้เข้าใจ นักแสดงหนุ่มไฟแรง เก้า-จิรายุ ละอองมณี จึงลงพื้นที่ลุยท้องนา จ.ลพบุรี ช่วยกันขุดหลุมขนมครก สัมผัสภูมิปัญญาที่แก้ปัญหาภัยแล้งได้จริง ชวนทั้งเกษตรกรและคนเมืองเปลี่ยนความคิดอนุรักษ์ดินน้ำ

ตื่นเต้นน่าดูเพราะนี่ไม่ใช่ฉากหนึ่งในละคร แต่เป็นการขับรถแมคโครเป็นครั้งแรกในชีวิตของ เก้า-จิรายุ ละอองมณี ถึงจะทำไม่สำเร็จ แต่ก็ได้ความรู้ใหม่ว่าการสร้างคันดินสูงแบบนี้ นอกจากจะเป็นบ่อกักเก็บน้ำได้ดียามแล้ง ดินที่ถมขึ้นมาเป็นชั้นๆ ยังปลูกพืชผักได้หลายชนิดเป็นรายได้เสริม ทั้งนักแสดงหนุ่มและเพื่อนร่วมกิจกรรมวัยเดียวกันจึงได้รู้ว่างานเกษตรไม่ใช่เรื่องง่าย

ไม่ใช่ครั้งแรกที่เก้าเป็นปากเสียงพูดถึงการอนุรักษ์ดินน้ำ เพราะเขาเป็นตัวแทนศิลปินในโครงการพลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดินเป็นปีที่ 2 แล้ว ใช้พลังคนดังพูดถึงการฟื้นผืนดินในลุ่มน้ำป่าสักที่ยากจะบริหารจัดการ เพราะน้ำเหนือเขื่อนที่มีปริมาณมากไหลเร็ว ทำให้บางปีน้ำท่วมฉับพลัน หรือไม่ก็เก็บกักไม่ทันจนแห้งแล้งเดือดร้อนไปทั่ว แนวคิดช่วยกันขุดหลุมขนมครก ตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงเป็นทางออกหยุดท่วม หยุดแล้งได้เป็นอย่างดี

คลองไส้ไก่เล็กๆ ที่อยู่ด้านในผืนนาโดยรอบ เป็นหลุมขนมครกอีกชนิดหนึ่ง ที่ช่วยให้ผืนนาของผู้ใหญ่อุทุมพร ไม่ขาดน้ำเหมือนเพื่อนบ้าน เพราะสามารถผันน้ำมาใช้เองได้ตลอด รวมถึงบ่อใหญ่หลังบ้านที่เป็นหลุมขนมครกชั้นดี กักน้ำไว้ได้เยอะ ยังปันให้ชาวบ้านมาใช้ในวันที่เผชิญภัยแล้ง

พื้นที่เกษตร 19 ไร่ ของผู้ใหญ่อุทุมพร ที่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี จึงเป็นแปลงตัวอย่าง ให้ทั้งนักแสดงหนุ่มและ เพื่อนๆจากโรงเรียนในหลายจังหวัดใกล้เคียง ได้มาศึกษาและลงมือทำ

แนวคิด "โคก หนอง นา โมเดล" ออกตระเวณไปในหลายชุมชนต้นแบบ โดยเฉพาะจังหวัดโดยรอบลุ่มน้ำป่าสัก ทั้งสระบุรี ลพบุรี และเพชรบูรณ์ แก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายน้ำ กิจกรรมนี้ยังจัดต่อเนื่องถึง 9 วัน โดยมีนักแสดงดังหมุนเวียนมาทำหลุมขนมครก เรียนรู้ร่วมกับชุมชน ภูมิปัญญาเก่าๆ ที่จะพลิกฟื้นคืนสมดุลให้ทั้งชีวิตและธรรมชาติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง