ธุรกิจร้านค้า-ร้านอาหารในกรีซ วิตกขึ้นภาษี VAT ก้าวกระโดด กระทบท่องเที่ยว

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 58
04:48
102
Logo Thai PBS
ธุรกิจร้านค้า-ร้านอาหารในกรีซ วิตกขึ้นภาษี VAT ก้าวกระโดด กระทบท่องเที่ยว

เจ้าของกิจการร้านค้าและร้านอาหารในกรีซต่างแสดงความวิตกว่าการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบจากมาตรการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการหลากหลายชนิดตามเงื่อนไขการปล่อยเงินกู้ของกลุ้มเจ้าหนี้

กรีซจำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปอย่างเคร่งคัดเพื่อแลกกับเงินกู้ยืมงวดที่ 3 จำนวน 86,000 ล้านยูโร โดยจะต้องดำเนินมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างจริงจังและน่าเชื่อถือ นอกจากการปรับโครงสร้างเงินบำนาญและการแปรรูปรัฐวิสาหกิจแล้ว ยังรวมถึงการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 13 เป็นร้อยละ 23 ในสินค้าพื้นฐาน รวมทั้งชา กาแฟและการให้บริการในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถแท็กซี่และเรือข้ามฟาก

มาตรการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มแบบก้าวกระโดดกำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับเจ้าของกิจการร้านค้าและร้านอาหารในกรีซต่างกลัวว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสร้างรายได้หลักอย่างหนึ่งของประเทศ แมรี คริสโตอู ผู้จัดการร้านกาแฟในกรุงเอเธนส์แสดงความวิตกว่า ร้านของเธอจะได้รับผลกระทบต่อไปอีกหลังเผชิญปัญหาจากวิกฤตการเงินของประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และแม้ว่าจะต้องเสียเงินมากขึ้นเพื่อซื้่อเมล็ดกาแฟ แต่เธอยืนยันว่าจะยังไม่ขึ้นราคากาแฟและเครื่องดื่มในช่วงนี้

 ขณะที่เจ้าของกิจการบางคนแสดงความวิตกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเลิกเดินทางมากรีซ และเปลี่ยนจุดหมายไปท่องเที่ยวที่อื่นที่ถูกกว่า แม้จะมีความวิตกเกิดขึ้น แต่นักท่องเที่ยวบางคนบอกว่าการท่องเที่ยวของกรีซยังไม่น่าจะได้รับผลกระทบใดๆ จากการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะยังเร็วเกินไปที่จะรู้สึกถึงผลกระทบ ขณะที่แหล่งช็อปปิ้งตามถนนสายต่างๆ ของกรุงเอเธนส์ยังคงคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง