ฝนตกเขาใหญ่-น้ำลง‘เขื่อนคลองด่าน’ไม่มาก กล้วยไข่ยืนต้นตาย-ขาดน้ำแล้ว 4 เดือน

สังคม
21 ก.ค. 58
08:34
179
Logo Thai PBS
ฝนตกเขาใหญ่-น้ำลง‘เขื่อนคลองด่าน’ไม่มาก กล้วยไข่ยืนต้นตาย-ขาดน้ำแล้ว 4 เดือน

พยุหะคีรีหยุดสูบน้ำเข้านา 15 วัน ส่งน้ำให้อุปโภคบริโภค ส่วนกล้วยไข่กำแพงเพชร พิจิตร เชียงใหม่ ยืนต้นตายจำนวนมาก หลังขาดน้ำมาแล้ว 4 เดือน ฝนกระหน่ำเขาใหญ่ทั้งคืน แต่ปริมาณน้ำลงเขื่อนขุนด่านฯ ยังน้อย

แม้หลายพื้นที่จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ แต่ก็ยังไม่ทำให้เขื่อนและอ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำเพิ่มมากนัก ขณะที่ชาวนาในจ.นครสวรรค์ ยอมรื้อแนวกั้นแม่น้ำปิง เพื่อให้น้ำไหลมาพื้นที่ด่านล่าง ตามมติครม.แล้ว

วันนี้ (21 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาต.ท่างิ้ว อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ช่วยกันพังแนวกั้นแม่น้ำปิง หลังจากชาวบ้าน 3 ตำบล หยุดสูบน้ำเป็นเวลา 15 วัน เพื่อส่งน้ำไปช่วยเหลือประชาชน พื้นที่ด้านล่างสำหรับอุปโภค-บริโภค ตามมติของคณะรัฐมนตรี หากพ้นกำหนดยังไม่มีฝนตก จะกลับมาขอสูบน้ำอีกครั้ง

จ.กำแพงเพชร เชียงใหม่ และพิจิตร หลายพื้นที่ยงคงเผชิญกับภัยแล้ง โดยเฉพาะสวนกล้วยไข่ ในจ.กำแพงเพชร ที่เริ่มทยอยแห้งตาย เนื่องจากขาดน้ำมานานกว่า 4 เดือน ตรงข้ามกับจ.พิษณุโลก ฝนที่ตกหนักเมื่อวานนี้ ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน กว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่า หากยังมีน้ำไหลเข้าต่อเนื่อง จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำช่อระกา ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ ที่มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นหลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน แต่ระดับน้ำยังอยู่ห่างจากประตูระบายน้ำกว่า 50 เมตร จึงยังไม่สามารถระบายลงคลองชลประทาน เพื่อส่งน้ำไปช่วยเหลือการเกษตรได้

ไม่ต่างกับอ่างเก็บน้ำ 5 แห่งในจ.นครราชสีมา มีปริมาณกักเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 29 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะเขื่อนลำตะคอง ที่มีปริมาณน้ำใช้การได้มีเพียง 49 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 15 ของความจุอ่าง สาเหตุเนื่องจากฝนที่ตกส่วนใหญ่ ตกท้ายเขื่อน ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนไม่เพิ่มขึ้น

ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล อ.เมืองนครนายก ฝนตกลงมาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตลอดทั้งคืน ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มมากขึ้น วัดล่าสุดอยู่ที่ 12,300,000 ลูกบาศก์เมตร แต่สถานการณ์โดยรวมยังถือว่าปริมาณน้ำยังน้อย และสามารถระบายออกไปได้เพียงวันละกว่า 190,000 ลูกบาศก์ต่อวันเท่านั้น

ส่วนที่จ.อ่างทอง เจ้าของบ่อทรายในต.หลักฟ้า อ.ไชโย เริ่มให้เจ้าหน้าที่สูบน้ำออกจากบ่อทราย เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวนาที่ประสบปัญหาภัยแล้ง และข้าวกำลังตั้งท้องเป็นวันแรก โดยน้ำที่มีอยู่สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวนาได้หลายพันไร่

จ.ราชบุรี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในต.ดอนใหญ่ อ.บางแพ ต้องเผชิญกับน้ำในคลองอ้ายรางเสือเน่าเสีย ทำให้เกษตรกรกว่า 200 ครัวเรือน ไม่กล้านำน้ำไปใช้ สำหรับสาเหตุเกิดจากวัชพืชที่ปกคลุมตายหมักหมม ประกอบกับไม่มีน้ำไหลผ่าน เพื่อไล่น้ำเสียจากภาวะภัยแล้ง

เช่นเดียวกับสวนส้ม ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ที่ต้องเร่งสูบน้ำเข้าสวนส้ม หลังฝนตกเพิ่มปริมาณน้ำในคลอง 14 แต่ปริมาณน้ำมีเพียงก้นคลอง ชาวสวนบอกว่า แม้จะใช้ต้นทุนสูง ก็จำเป็นต้องสูบน้ำ เพื่อไม่ให้ต้นส้มที่กำลังออกผลแห้งตาย ซึ่งต้องใช้เวลาปลูกนานหลายปี

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง