หอการค้าเชื่อซัมซุงลดพนักงานไม่กระทบศก. เกือบ 3 พันรายแห่สมัครโรงงานใหม่

เศรษฐกิจ
21 ก.ค. 58
12:35
123
Logo Thai PBS
หอการค้าเชื่อซัมซุงลดพนักงานไม่กระทบศก. เกือบ 3 พันรายแห่สมัครโรงงานใหม่

ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ระบุ กรณี บ.ซัมซุงลดจำนวนพนักงานไม่ส่งผลกระทบเศรษฐกิจแบบลูกโซ่ โดยสาเหตุของการปรับลดพนักงานเนื่องจากฮาร์ดดิสก์ได้รับความนิยมลดลง ขณะที่บริษัท ซีเกท ซึ่งเป็นผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ยังคงมีการลงทุนเพิ่มกว่า 10,000 ล้านบาทและต้องการแรงงานจำนวนมาก

วันนี้ (21 ก.ค.2558) นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฎ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงกรณีที่ บริษัท ซัมซุงอิเล็คโทร-แม็คคานิคส์ จำกัด ลดจำนวนพนักงานลงกว่า 1,400 คนว่า เนื่องจากฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ได้รับความนิยมลดลงทำให้ยอดสั่งซื้อลดลงตามไปด้วย ตรงข้ามกับบริษัทซีเกทซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เช่นกันแต่ได้ลงทุนเพิ่มกว่าหมื่นล้านบาท และต้องการแรงงานอีกจำนวนมาก ดังนั้นการปรับลดพนักงานของโรงงานบางแห่งจึงไม่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ในลักษณะลูกโซ่แต่อย่างใด

นอกจากนี้ แรงงานที่ถูกเลิกจ้างยังคงทยอยสมัครงานกับสถานประกอบการแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยสถานประกอบการทั้งใน จ.นครราชสีมา และใกล้เคียง ได้เปิดจุดรับสมัครงานซึ่งพบว่า อดีตพนักงาน บริษัท ซัมซุง ที่เพิ่งถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่ได้เข้าสมัครงานจำนวนมาก

สำหรับสถานประกอบการที่เปิดรับสมัครส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วน, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีตำแหน่งงานว่างเกือบ 3,000 อัตรา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง