สธ.เผยผลตรวจผู้ป่วยที่ จ.ระยอง ไม่ติดเชื้อเมอร์ส

สังคม
22 ก.ค. 58
03:38
144
Logo Thai PBS
สธ.เผยผลตรวจผู้ป่วยที่ จ.ระยอง ไม่ติดเชื้อเมอร์ส

กระทรวงสาธารณสุขเผยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการผู้ป่วยชายที่ จ.ระยอง ไม่พบโรคเมอร์ส แต่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลทั่วไป ขณะนี้อาการดีขึ้น แต่ยังอยู่ในห้องแยกและจะตรวจซ้ำอีกครั้ง ส่วนชายที่รับตัวไว้สังเกตอาการอีก 1 คน อาการปกติ

เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.วันนี้ (22 ก.ค.2558) นายแพทย์โสภณ  เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของผู้ป่วยจังหวัดระยองว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ผลเป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อโรคเมอร์สแต่พบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอทั่วๆ ไป ขณะนี้อาการดีขึ้น แต่ยังให้อยู่ในห้องแยกและจะเก็บตัวอย่างเสมหะในลำคอส่งตรวจซ้ำครั้งที่ 2 เพื่อความมั่นใจ ส่วนชายรายที่ 2 ที่เป็นเพื่อนกัน อาการปกติ แต่ยังคงให้พักอยู่ในโรงพยาบาลระยองต่อเพื่อความสะดวกของผู้ป่วย

นพ.โสภณกล่าวต่อไปว่า การตรวจครั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนการเฝ้าระวังโรคเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุข  ขอให้ประชาชนอย่าตระหนก และควรปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย และโทรสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงทางสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่าผู้ป่วยชายวัย 26 ปีคนนี้ต้องสงสัยติดเชื้อเมอร์สหลังจากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดระยอง เมื่อผลการตรวจในห้องปฏิบัติการให้ผลเป็นลบแล้ว หลังจากนี้แพทย์จะรักษาตามตามอาการป่วยอย่างใกล้ชิด แต่ไม่มีการกักตัว

ส่วนเพื่อนที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้และได้มาเยี่ยมก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เบื้องต้นพบว่า 1 คนไม่มีการติดเชื้อ ส่วนที่มีข่าวว่า เพื่อนอีก 1 คน เสียชีวิตแล้ว ยังไม่การยืนยันชัดเจน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

สำหรับการตรวจสอบการติดเชื้อเมอร์สที่ผ่านมาพบเพียงผู้ป่วยรายแรกเป็นชายชาวโอมาน อายุ 75 ปี จากนั้นมีการส่งเชื้อมาตรวจถึงวันละ 40 ราย และมีการส่งตรวจน้อยลงในระยะหลัง ซึ่งยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อเกิดขึ้น

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง