เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ จุดเทียนเดินรอบทำเนียบ เตรียมยกระดับชุมนุมค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 58
06:37
149
Logo Thai PBS
เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ จุดเทียนเดินรอบทำเนียบ เตรียมยกระดับชุมนุมค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ร่วมกันจุดเทียนหน้าทำเนียบรัฐบาล กดดันนายกรัฐมนตรี ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของเครือข่าย และเตรียมยกระดับความชุมนุมต่อเนื่องจนกว่าจะยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

เมื่อเวลา 9.00 น.วันนี้ (22 ก.ค.2558) นายอัครเดช ฉากจินดา และนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายฯ นำสมาชิกจุดเทียนเดินวนรอบทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันนายกรัฐมนตรียกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ หวังส่องสว่างกลางใจนายกรัฐมนตรี ให้ร่วมปกป้อง จ.กระบี่ จากถ่านหิน โดยมีตำรวจประมาณ 30 นาย สังเกตการณ์ และดูแลความปลอดภัย หลังเมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินอดข้าวจริงหรือไม่

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล  ออกมาชี้แจงที่ พล.อ.ประยุทธ์  ตั้งข้อสังเกตเรื่องการอดอาหาร อดน้ำ ยืนยันตนได้ดื่มน้ำแทนการรับประทานอาหาร โดยแต่ละวันจะดื่มน้ำไม่ต่ำกว่า 1.5 ลิตร สลับกับการดื่มน้ำหวาน น้ำมะพร้าว ซึ่งสามารถอยู่ได้เป็นเดือน และไม่เคยละเมิดสัจจะแอบรับประทานอาหารช่วงกลางคืน

นายประสิทธิ์ชัย บอกด้วยว่า ไม่กังวลหากนายกรัฐมนตรีจะใช้กฎหมายการชุมนุมสาธารณะที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนสิงหาคมนี้มาใช้ยุติการชุมนุมของเครือข่ายฯ เพราะยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมว่าการออกมาเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องอันดามัน และรักษารายได้จากการท่องเที่ยวให้ประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจว่าจะเลือกความเป็นความตายของประชาชน หรือจะเอากฎหมายมาทำร้ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค กว่า 500 คน และชาวบ้านในพื้นที่ จะร่วมสมทบชุมนุมจนกว่าจะได้คำตอบจากนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรที่เห็นด้วยให้ยกเลิกการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง