ชาวนาบ้านหมอ สระบุรีรื้อกระสอบทราย เตรียมสูบน้ำเข้านาเลี้ยงข้าวกำลังตั้งท้อง

ภูมิภาค
22 ก.ค. 58
08:03
250
Logo Thai PBS
ชาวนาบ้านหมอ สระบุรีรื้อกระสอบทราย เตรียมสูบน้ำเข้านาเลี้ยงข้าวกำลังตั้งท้อง

ชาวนา อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ช่วยกันรื้อกระสอบทรายที่ปิดกั้นขวางทางน้ำคลองชลประทานออกทั้งหมด หลังจากกรมชลประทานยอมให้ชาวนาสูบน้ำเข้านา เพราะข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวงเกือบ 60,000 ไร่ ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเร่งด่วน และกำลังจะยืนต้นตายหากขาดน้ำเพียง 10 วัน ขณะที่สถานการณ์น้ำในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงรางวันนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (22 ก.ค.2558) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสลงสำรวจสถานการณ์น้ำบริเวณโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง จ.สระบุรี และคลองชัยนาท-ป่าสัก พบว่ามีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะบริเวณด้านเหนือประตูระบายน้ำเริงราง แต่ในส่วนด้านท้ายประตูระบายน้ำที่จะส่งน้ำไปยังคลองระพีพัฒน์ จ.ปทุมธานี แม้วันนี้น้ำที่ระบายไปจะยังมีไม่มาก แต่โครงการส่งน้ำบำรุงรักษาเริงรางก็ยังพยายามจะระบายน้ำไปเพื่อบรรเทาภัยแล้งวันละ 1 ลบ.ม.ต่อวินาที

ส่วนสถานการณ์ของเกษตรกรชาวนาใน อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี หลังกรมชลประทานยอมให้พื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนที่เข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือสูบน้ำให้  ชาวนาใน อ.บ้านหมอ จึงได้รวมตัวกันมารื้อกระสอบทรายที่ปิดกั้นขวางทางน้ำคลองชลประทานออก เพราะในพื้นที่เข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเนื่องจากข้าวมีอายุมากกว่า 9 สัปดาห์แล้ว ชาาวนาที่มาในวันนี้บอกว่าเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ที่ข้าวขาดน้ำ วันนี้ชาวนามีความหวังที่จะได้น้ำเข้านาอีกครั้ง หลังจากกรมชลประทานและ จ.สระบุรี ยอมให้สูบน้ำ ซึ่งจะจัดรอบเวรให้สูบ 3 วัน เพื่อให้ทั่วถึงกับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ส่วนการระบายน้ำด้วยระยะทางของคลองชัยนาทป่าสัก ถึงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงรางที่มีความยาวถึง 120 กม.ทำให้น้ำที่จะระบายมาถึงพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงรางมีน้ำเหลือเพียง 3 ลบ.ม.ต่อวินาที จากปกติ 15 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งชาวนาอาจจต้องใช่เวลา 2-3 วัน ถึงจะวิดน้ำเข้าสู่นาข้าวได้

ขณะเดียวกันในช่วงเช้าวันนี้ ที่ว่าการบ้านหมอ จ.สระบุรี มีการประชุมหารือเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่มีทั้งเกษตรกร การประปาส่วนภูมิภาค และกลุ่มผู้ใช้น้ำได้ข้อสรุปว่าจะระบายน้ำจากคลองชัยนาทป่าสัก เข้าคลอง 23 ประมาณ 3 แสน ลบ.ม.เพื่อผลิตประปา และพื้นที่การเกษตรที่กำลังขาดน้ำ คลองนี้มีความยาวประมาณ 17 กม. ส่วนคลอง 24 จะยังไม่ปล่อยน้ำเข้า  เพราะต้องหารือร่วมกันระหว่างจ.สระบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยาก่อน

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง