นายกฯสั่งหน่วยราชการลดใช้น้ำลงร้อยละ 10 เตรียมศึกษาวิธีผันน้ำจากฝั่งตะวันตกมาใช้

สังคม
22 ก.ค. 58
13:40
67
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งหน่วยราชการลดใช้น้ำลงร้อยละ 10 เตรียมศึกษาวิธีผันน้ำจากฝั่งตะวันตกมาใช้

นายกรัฐมนตรีเผยผลประชุมกนช. ระบุให้องค์กรภาครัฐประหยัดการใช้ลงร้อยละ 10 ต่อเดือน โดยต้องผ่านการประเมินทุกเดือน พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด เพื่อจัดหาและบริหารการใช้น้ำ ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำเตรียมศึกษาวิธีผันน้ำฝั่งตะวันตกมาใช้อุปโภคบริโภค

นายกรัฐมนตรีสั่งหน่วยราชการลดการใช้น้ำลงร้อยละ 10 กล่าวระหว่างร่วมประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ว่า ให้ทุกภาคส่วนช่วยกันประหยัดน้ำ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการที่ควรประหยัดให้ร้อยละ 10 ซึ่งจะทำการประเมินทุกเดือน ขณะที่การประชุม กนช. ได้เห็นชอบจัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 2 ชุด เพื่อบริหารจัดการการใช้น้ำในทุกภาคส่วนให้ครอบคลุมทั้งระบบ

วันนี้ (22 ก.ค. 2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ว่า ที่ประชุมมีมติปรับรูปแบบการบริหารจัดการน้ำ โดยให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 2 ชุด คือ 1.กลุ่มงานจัดหาน้ำ และ 2.กลุ่มงานใช้น้ำ เพื่อบูรณการทำงานให้สอดคล้องและครอบคลุมการใช้น้ำทุกส่วน ทั้งภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร

“ยืนยันว่าจำเป็นต้องปรับปรุงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบเปิดและระบบปิด รวมถึงน้ำในเขื่อนต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกัน นอกจากนี้ได้กำชับไปยังทุกส่วนให้ช่วยกันประหยัดน้ำ โดยเฉพาะหน่วยงานราชการต้องวางมาตรการประหยัดการใช้น้ำให้ได้ร้อยละ 10 ซึ่งจะมีการประเมินทุกเดือน” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า จากนี้ทางกรมจะเร่งศึกษาและพิจารณาวิธีการดึงน้ำจากฝั่งตะวันตก 4 แนวทาง มาใช้อุปโภคบริโภคมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา การหาแหล่งน้ำต้นทุนเพิ่ม การศึกษาปริมาณน้ำก้นเขื่อนโดยเฉพาะเขื่อนสิริกิต์และเขื่อนภูมิพล โดยจากนี้จะเร่งสานงานตามแผนยุทธศาสตร์น้ำ ที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ในฐานประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำส่งมอบให้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง