รัฐสภากรีซอนุมัติแผนปฏิรูปฉบับที่ 2 "ซีปราส" รับ "ไม่เห็นด้วยแต่ต้องเห็นชอบ"

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 58
08:09
72
Logo Thai PBS
รัฐสภากรีซอนุมัติแผนปฏิรูปฉบับที่ 2 "ซีปราส" รับ "ไม่เห็นด้วยแต่ต้องเห็นชอบ"

รัฐสภากรีซลงมติรับรองแผนปฏิรูปฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการขอเงินกู้งวดที่ 3 จากกลุ่มเจ้าหนี้ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนที่จะต้องเผชิญกับมาตรการรัดเข็มขัดชุดใหม่ที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม ในขณะเดียวกันยังคงมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครัฐบาลบางส่วนที่ลงมติคัดค้านแผนปฏิรูปชุดนี้

แผนปฏิรูปฉบับที่ 2 ซึ่งประกอบไปด้วยการปฏิรูประบบตุลาการให้การพิจารณาคดีมีความรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงและการปฏิรูปภาคธนาคาร ซึ่ง 2 ข้อนี้ กลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร (ยูโรโซน) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เป็นฝ่ายที่ร่างขึ้นมา แผนปฏิรูปดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาวันนี้ (23 ก.ค.2558) ด้วยเสียงข้างมาก 230 ต่อ 63 เสียง และงดออกเสียง 5 คน

ประเด็นที่น่าสังเกต คือ ตัวเลขของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสังกัดพรรคซีริซ่า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในจำนวนนี้มีถึง 36 คนที่ลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับแผนปฏิรูปฉบับนี้ รวมถึงมีการงดออกเสียงด้วย แต่ยังน้อยกว่าการลงมติรับแผนปฏิรูปฉบับแรกที่สมาชิกสภาฝ่ายรัฐบาลออกเสียงคัดค้านถึง 39 คน

นายยูคลิด ซาคาโลทอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พยายามโน้มน้าวให้สมาชิกสภาเห็นด้วยกับแผนปฏิรูปดังกล่าวซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขการขอเงินกู้งวดที่ 3 มูลค่า 86,000 ล้านยูโร โดยระบุว่าเป็นสิ่งสำคัญมากที่รัฐสภาจะต้องสนับสนุนแผนปฏิรูปดังกล่าว เพื่อให้การเจรจาเรื่องเงินกู้เริ่มต้นได้ในวันศุกร์นี้
 
ในระหว่างที่มีการอภิปรายและลงมติในสภา ด้านนอกก็มีการชุมนุมของผู้ประท้วงประมาณ 9,000 คน ซึ่งมีแกนนำหลัก คือ พรรคคอมมิวนิสต์และกลุ่มสหภาพแรงงาน แต่สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อผู้ชุมนุมที่สวมหน้ากากอำพรางใบหน้าได้ขว้างระเบิดขวดใส่ตำรวจที่ประจำการอยู่หน้าอาคารรัฐสภา

ความไม่พอใจของชาวกรีกรุนแรงมากขึ้นเนื่องจากเงื่อนไขในการขอเงินกู้งวดที่ 3 จะมาพร้อมกับการบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดยิ่งกว่าเดิม ซึ่งนายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซเอง ระบุไม่เห็นด้วยกับมาตรการนี้ แต่จำเป็นต้องยอมรับไว้ก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้กรีซเข้าสู่ภาวะล้มละลาย

ทั้งนี้การปรับท่าทีของนายซีปราส ทำให้มีการคาดการณ์กันว่ากรีซอาจจะต้องจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนกันยายน หรือ ตุลาคมนี้ หลังการเจรจาเรื่องเงื่อนไขเงินกู้บรรลุผลแล้ว

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง