งดกิจกรรมต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินรอบทำเนียบหลังเจรจา รอนายกฯให้คำตอบรับข้อเสนอหรือไม่ บ่าย 3 โมง

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ค. 58
08:16
268
Logo Thai PBS
งดกิจกรรมต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินรอบทำเนียบหลังเจรจา รอนายกฯให้คำตอบรับข้อเสนอหรือไม่ บ่าย 3 โมง

ที่ปรึกษานายกฯ ลงเจรจากับเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ขอยุติทำกิจกรรมคล้องแขนเดินรอบทำเนียบค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ หวั่นกระทบภาพลักษณ์ประเทศจากการประชุมร่วม ครม.ไทย-เวียดนาม เผยรัฐบาลรับ 3 ข้อเสนอไปพิจารณาและจะให้คำตอบ 15.00 น. ด้าน ผบ.ทบ.ปฏิเสธสั่งให้ทหารข่มขู่แกนนำม็อบต้าน ส่วนครอบครัวแกนนำรับต้องเพิ่มระมัดระวังตัวมากขึ้นหลังทหารเข้าพบมารดา "ประสิทธิชัย หนูนวล" ถึงบ้าน

ยุติกิจกรรมคล้องแขนต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ปรึกษานายกฯ เจรจา
วันนี้ (23 ก.ค.2558) ตามกำหนดการเดิมช่วงสายกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้นัดแสดงพลังคล้องแขนล้อมทำเนียบรัฐบาลค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์เดิมตามข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.จีระศักดิ์ ชมประสพ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) เป็นตัวแทนรัฐบาล เข้ามาประสานเครือข่าย ขอให้งดการทำกิจกรรมดังกล่าวไปก่อน เนื่องจากวันนี้มีการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี 2 ประเทศ ระหว่างไทย-เวียดนามที่ทำเนียบรัฐบาล ดังนั้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศได้ขอให้จัดกิจกรรมภายในวัดโสมนัสราชวรวิหารแทน พร้อมแจ้งว่าขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอรับข้อเรียกร้องของเครือข่าย 3 ข้อ ที่ต้องการให้ยกเลิกรายงาน EIA และ EHIA ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเรือถ่านหิน เลื่อนการประมูลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด และจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาข้อเสนอเรื่องพลังงานหมุนเวียนจากน้ำมันปาล์มที่ทางกระบี่ขอเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าใช้เองก่อนในพื้นที่ภายใน 3 ปี ไปพิจารณา และจะให้คำตอบในเวลา 15.00 น. ของวันนี้

ด้านเครือข่ายปกป้องอันดามันฯ นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ บอกว่านับเป็นนิมิตรหมายที่ดีตั้งแต่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินที่รัฐบาลได้ตอบรับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณา ซึ่งเครือข่ายจะปักหลักรอฟังคำตอบและทำกิจกรรมอย่างสงบ แต่หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของเครือข่ายจะเคลื่อนไหวต่อไป เครือข่ายยังยืนยันว่า จ.กระบี่ มีศักยภาพสามารถผลิตปาล์มน้ำมันเพื่อป้อนให้กับโรงผลิตไฟฟ้าได้ และเหลือมากพอเพราะกระบี่ผลิตปาล์มน้ำมันเป็นอันดับ 2 ของประเทศ แต่ยังมีข้อจำกัดที่ไม่มีสายส่งสัญญาณ เนื่องจาก กฟผ. ไม่ได้เพิ่มสายส่งสัญญาณมาให้

ผบ.ทบ.ปัดข่าวทหารข่มขู่แกนนำ ชี้ให้ดูข้อดีของโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วย
พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยืนยันไม่เคยสั่งการให้ทหารเข้าไปดำเนินการใดๆ กับกลุ่มแกนนำที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใน จ.กระบี่ กระแสข่าวทหารลงพื้นที่ข่มขู่ชาวบ้านจึงคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพราะการลงพื้นที่ของทหารขณะนี้เป็นเพียงการไปรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเท่านั้น พล.อ.อุดมเดช ยังเรียกร้องให้ผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีโรงไฟฟ้าศึกษาข้อมูลให้รอบคอบมองถึงผลประโยชน์ของชาติและยึดหลักเหตุผล ซึ่งนายกฯ ได้ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องเตรียมการด้านพลังงาน พร้อมขอให้พิจารณาข้อดีของโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วย เพราะจากที่เคยไปศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าถ่านหินบางแห่งก็พบว่าสามารถทำให้เกิดความสะอาดและไม่กระทบกับสภาพแวดล้อม ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ชี้แจงและประชาสัมพันธ์เรื่องนี้มาตลอด แต่อาจมีประชาชนบางส่วนยังไม่ได้ติดตามข้อมูลข่าวสาร นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลถึงกลุ่มที่ไม่พอใจรัฐบาลอาจเกาะกระแสกลุ่มเคลื่อนไหวด้านพลังงาน จึงขอให้ทุกฝ่ายพิจารณาความเหมาะสมและดำเนินการต่างๆ อย่างบริสุทธิ์ใจ พร้อมเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่ายหากเป็นความเห็นที่บริสุทธิ์และเป็นห่วงประเทศชาติ

ครอบครัวรับระวังตัวมากขึ้นหลังทหารเข้าพบแม่แกนนำอดอาหารบอกให้ยุติเคลื่อนไหว
นางศรีสะอาด ฉากจินดา มารดาของนายอัครเดช ฉากจินดา ตัวแทนกลุ่มปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ที่ร่วมอดอาหารประท้วงเปิดเผยว่าต้องเพิ่มความระมัดระวังตัวเองมากขึ้นภายหลังเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.2558) นางเหวียน หนูนวล มารดาของนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำที่อดอาหารประท้วง ระบุว่าทหารจำนวน 7 นาย เข้ามาพูดคุยที่บ้านพัก ใน ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง เพื่อขอความร่วมมือให้ประสานไปยังบุตรชายให้ยุติการอดอาหารค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ชาวตรังแถลงการณ์ค้าน- ที่ อ.เทพา จ.สงขลา จัดกิจกรรมให้ข้อมูลประชาชน
ขณะที่ความเคลื่อนไหวในภาคใต้ เครือข่ายภาคประชาชน จ.ตรัง ออกแถงการณ์ขอให้รัฐบาลยุติโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่ จ.กระบี่ และพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด พร้อมสนับสนุนการคัดค้านของเครือข่ายปกป้องอันดามันที่ต้องการให้ยุติการโครงการนี้ นายกรีฑา ดวงมณี ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชน จ.ตรัง กล่าวว่าจะร่วมต่อสู้เรียกร้องต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะทบทวนและยุติการก่อสร้างดังกล่าว

ส่วนที่ จ.สงขลา เครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาถ่านหินสกปรก เตรียมจัดกิจกรรม "รวมพลคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาถ่านหิน" ช่วงบ่ายวันนี้ ที่บริเวณสนามหญ้าตรงข้ามโรงเรียนเทพา  อ.เทพา เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ระหว่างเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินใน อ.เทพา และท่าเรือขนถ่ายถ่านหิน กิจกรรมนี้จะมีภาคประชาชนและนักวิชาการร่วมเสวนาว่าถ่านหินสะอาดมีจริงหรือไม่เพื่อให้ข้อมูลประชาชนในพื้นที่ อ.เทพา ก่อนที่จะเข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นผู้ได้รับผลกระทบและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการนี้ระหว่าง 27-28 กรกฎาคม 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง