นายกฯรับข้อเสนอตั้ง คกก.พิจารณาพลังงานหมุนเวียน

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ค. 58
15:12
120
Logo Thai PBS
นายกฯรับข้อเสนอตั้ง คกก.พิจารณาพลังงานหมุนเวียน

นายกรัฐมนตรี ตอบรับข้อเสนอในการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาพลังงานหมุนเวียนจากน้ำมันปาล์มตามที่เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้ร้องขอไปก่อนหน้านี้ มีผลทำให้ข้อเรียกร้องอีก 2 ข้อ คือการขอให้ยกเลิกรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) รวมไปถึงการเลื่อนการประมูลโรงไฟฟ้าต้องชะลออกไป ซึ่งได้สร้างความพึงพอใจต่อกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินเป็นอย่างมาก

วันนี้ (23 ก.ค.2558) สุจิตรา สร้อยเพชร ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบรับข้อเสนอในการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาพลังงานหมุนเวียนจากน้ำมันปาล์ม ตามที่เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้ร้องขอไปก่อนหน้านี้ ทำให้ข้อเสนออีก 2 ข้อคือการยกเลิกรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเรือถ่านหิน รวมทั้งให้เลื่อนการประมูลโรงไฟฟ้าต้องชะลอออกไป ซึ่งได้สร้างความพึงพอใจต่อกลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินเป็นอย่างมาก

นายประสิทธิชัย หนูนวล แถลงข่าวภายหลังเข้าพบตัวแทนรัฐบาลโดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบรับข้อเสนอของกลุ่มเพียงข้อเดียวก็คือ ข้อที่ 3 คือ การจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาพลังงานหมุนเวียนจากน้ำมันปาล์ม แต่ก็หมายถึงว่ามีผลถึงทำให้ข้อเรียกร้องทั้ง 2 ข้อ ในเรื่องของการยกเลิกการทำ อีไอเอ (EIA) และ อีเอชไอเอ (EHIA) รวมไปถึงการเลื่อนการประมูลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ต้องเลื่อนออกไป แต่กลุ่มเครือข่ายนั้นก็ยังแสดงที่ท่าทีที่ยังไม่ไว้วางใจ เนื่องจากยังไม่เห็นเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากทางนายกรัฐมนตรีในเรื่องการชะลอการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินออกไป

และในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.2558) เวลาประมาณ 09.00 น.จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อรับทราบความเห็นของนายกรัฐมนตรี รวมถึงการขอเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร

พร้อมกันนี้ทางเครือข่ายได้ระบุว่า ผลการเจรจาในวันนี้สร้างความพึงพอใจให้กับทางเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จนการเดินทางมาเคลื่อนไหวที่กรุงเทพมหานครนั้นประสบผลสำเร็จตามข้อเรียกร้องเกิน 90%  นอกจากนี้ในส่วนของแกนนำได้ประกาศยุติการอดอาหารตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และทางด้านของเครือข่ายนั้นจะให้เดินทางกลับ จ.กระบี่ ภายในคืนนี้ (23 ก.ค.2558) ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง