รมว.คมนาคมตั้งเป้าผลิตนักบินเพิ่ม 2 แสนคน สิ้นปี 2559 เปิดอู่ตะเภา-รับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 3 ล้าน

เศรษฐกิจ
24 ก.ค. 58
08:07
108
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคมตั้งเป้าผลิตนักบินเพิ่ม 2 แสนคน สิ้นปี 2559 เปิดอู่ตะเภา-รับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 3 ล้าน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ระบุไทยมีศักยภาพและมีมาตรฐานด้านการบิน แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงยากลำบากในการแก้ไขปัญหา ตั้งเป้าในอีก 20 ปีข้างหน้า มีความต้องการบุคลากรด้านการบินมากกว่า 2 แสนคน

วันนี้ (24 ก.ค.2558) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวในการประชุมวิชาการระดับชาติทางอุตสาหกรรมการบินเพื่อการนำเสนอผลงานวิจัย ครั้งที่ 2 หัวข้อ "ความร่วมมือระหว่างประเทศทางอุตสาหกรรมการบิน" ว่า ตั้งแต่ต้นปี 2558 เป็นต้นมา อุตสาหกรรมการบินของไทยอยู่ในช่วงที่ยากลำบาก โดยเฉพาะการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยและพัฒนาบุคลากรด้านการบินให้มีมาตรฐาน

หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะเข้าไปตรวจสอบการผลิตบุคลากรด้านการบิน เพื่อยกระดับมาตรฐาน รวมถึงความต้องการจำนวนบุคลากร เพื่อให้หน่วยงานและสถาบันการศึกษาด้านการบินบูรณาการการทำงานร่วมกัน
เพราะใน 20 ปีข้างหน้า จะต้องเร่งเพิ่มบุคลากร โดยเฉพาะนักบินเพิ่มขึ้นอีก 2.24 แสนอัตรา และช่างซ่อมบำรุงเครื่องอีก 2.4 แสนอัตรา เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นและการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน

รมว.คมนาคมยังกล่าวถึงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ว่า อยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2559 จากนั้นจะเริ่มปรับปรุงลานจอดเครื่องบินและรันเวย์ โดยให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุน เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มเป็น 3 ล้านคนภายใน 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 8 แสนคน และในปี 2561 จะมีการปรับปรุงระบบรางและถนนที่จะเดินทางมายังสนามบินอู่ตะเภาให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งจัดตารางบินให้ลงที่สนามบินอู่ตะเภามากขึ้น เพื่อรองรับผู้โดยสาร จำนวน 5 ล้านคน ระหว่างปี 2561-2563


ข่าวที่เกี่ยวข้อง