เปิดตัวหนังสือในหลวงที่โลซานน์

สังคม
25 ก.ค. 58
03:44
230
Logo Thai PBS
เปิดตัวหนังสือในหลวงที่โลซานน์

บุตรของครูส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเจ้านายไทยในโลซานน์" เดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมงานเปิดตัวหนังสือดังกล่าวที่จัดพิมพ์เป็นครั้งที่ 2

นายลีซองดร์ เซ. เซไรดารีส บุตรคนสุดท้องของเกลย์-อง เซ.เซไซดารีส ซึ่งเป็นครูส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เดินทางมาประเทศไทยพร้อมกับนายแดเนียล เบรลาส์ นายกเทศมนตรีเมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อร่วมงานเปิดตัวหนังสือ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเจ้านายไทยในโลซานน์ ที่เขียนขึ้นเพื่อสนองพระราชปรารภ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานคำแนะนำแด่ ผู้เขียนว่า "จำเป็นจะต้องบันทึกเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ช่วงนั้นไว้ โดยหนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่องราวในช่วงเวลาที่น้อยคนนักจะทราบมาก่อน"
 
บุตรของครูส่วนพระองค์ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ หลังจากที่บิดาของเขาถึงแก่กรรมไปแล้ว 15 ปี หนังสือเล่มนี้จัดพิมพ์ครั้งที่ 2 เป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งหนึ่งในผู้แปลหนังสือ เล่าว่า การแปลหนังสือทำให้ทราบว่าในช่วงชีวิตที่ทรงพระเยาว์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความสุขมาก โดยทรงใช้ชีวิตมีความสุขเยี่ยงสามัญชนคนธรรมดา
 
งานเปิดตัวหนังสือ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเจ้านายไทยในโลซานน์" จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ ที่หาชมได้ยากไปจนถึง 26 ก.ค.นี้ และภายในงานยังจำหน่ายหนังสือราคาเล่มละ 699 บาท โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง