ความปลอดภัยพระ 3 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ภูมิภาค
26 ก.ค. 58
16:37
404
Logo Thai PBS
ความปลอดภัยพระ 3 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

แม้แม่ทัพภาคที่ 4 เสนอให้พระงดออกบิณฑบาตจนกว่าจะมั่นใจในความปลอดภัย แต่พระหลายวัดใน จ.ปัตตานี ยังออกปฎิบัติกิจของสงฆ์ตามปกติ ขณะที่เจ้าอาวาสวัดวิมลวัฒนาราม อ.สายบุรี ที่สูญเสียพระลูกวัดจากเหตุระเบิดเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.2558) กังวลว่าความหวาดกลัวจะทำให้เกิดวัดร้างในหลายชุมชน

แม้ข่าวการสูญเสียพระเอกพล อินทโร จากเหตุระเบิดระหว่างออกบิณฑบาตใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานีจะนำมาซึ่งข้อเสนอของ พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งขอให้พระงดการบิณฑบาตจนกว่าจะมั่นใจ แต่สำหรับพระวัดสุวรรณากร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งอยู่ใกล้กับค่ายอิงคยุทธบริหาร ยังออกบิณฑบาตเหมือนทุกวัน โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล พระวัดสุวรรณากร เล่าว่า เมื่อหลายปีก่อนมีเจ้าหน้าที่มาตั้งฐานปฎิบัติการภายในวัด แต่ได้ย้ายออกไปแล้ว ทำให้พระต้องออกบิณฑบาตเพียงลำพัง อีกทั้งพระก็ไม่กล้ารบกวนเหล่าญาติโยมให้นำอาหารมาประเคนถึงวัด เพราะคนไทยพุทธมีน้อยและอาจติดภารกิจในการทำงาน ทำให้พระต้องออกบิณฑบาตแม้จะไม่มั่นใจมากนัก

แต่สำหรับวัดมุจลินทรวาปีวิหาร เหล่าญาติโยมบางคนนำอาหารมาถวายเพลพระ เพื่อเพราะห่วงในสวัสดิภาพของพระและแม้เหตุรุนแรงมักจะเกิดขึ้นระหว่างการตักบาตรทำบุญบ่อยครั้งแต่ก็ไม่ได้ทำให้ชาวบ้านศรัทธาในพระพุทธศาสนาน้อยลง

แต่สำหรับพระครูวัฒนวิมล เจ้าอาวาสวัดวิมลวัฒนาราม อ.สายบุรี ที่เพิ่งสูญเสียพระลูกวัดไปจากเหตุระเบิดเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.2558) เผยว่า สิ่งที่กังวลคือจำนวนของพระที่มีน้อยลงโดยเฉพาะพระบวชใหม่ ทั้งที่บวชเรียนระยะสั้น ๆ หรือครองผ้าเหลืองในระยะยาว ซึ่งนิยมไปจำวัดในจังหวัดอื่น ๆ แทน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่บางครอบครัวของพระที่บวชใหม่ก็ไม่ยอมให้พระบวชออกบิณฑบาตทำให้พระสงฆ์ไม่สามารถประกอบกิจตามหลักศาสนาได้อย่างครบถ้วน

ความกังวลเรื่องของความปลอดภัยของพระทำให้กลุ่มเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพออกแถลงการณ์ขอคืนวิถีพุทธ โดยให้เจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลพระมากกว่าจะห้ามออกบิณฑบาต โดยเฉพาะในเดือน ส.ค.ซึ่งเป็นเดือนแห่งการเข้าพรรษา ที่ให้ถือว่าเป็นการเข้าพรรษาเพื่อสันติ นอกจากนี้ในวันที่ 29 ก.ค. กลุ่มชาวไทยพุทธจะรวมตัวไปให้กำลังใจกับครอบครัวของพระเอกพลที่มรณภาพจากเหตุระเบิดที่ อ.สายบุรี พร้อมยืนยันเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ ยังคงเคารพในการอยู่ร่วมกันของพหุสังคมโดยสันติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง