นายกฯ ยอมรับเตรียมปรับครม.หลังทำงานครบ 1 ปี ชี้ "ทหารไม่โง่" ไม่จำเป็นต้องใช้มืออาชีพ

การเมือง
27 ก.ค. 58
07:37
135
Logo Thai PBS
 นายกฯ ยอมรับเตรียมปรับครม.หลังทำงานครบ 1 ปี ชี้ "ทหารไม่โง่" ไม่จำเป็นต้องใช้มืออาชีพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่ากำลังพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นเมื่อครม.ชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่ครบ 1 ปี หรืออาจเร็วกว่านั้น โดยจะพิจารณาปรับทุกทีม ไม่ได้พุ่งเป้าแค่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอย่างเดียว

นายกฯ กล่าวว่าการปรับครม.จะพิจารณาจากการประเมินผลการทำงาน ควบคู่ไปกับเหตุและผล รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลงาน นอกจากนั้นก็จะพิจารณาจากอายุและสุขภาพ เนื่องจากรัฐมนตรีทุกคนต้องทำงานหนักและเหนื่อย
 
"การปรับ ครม.จะทำเมื่อเวลาเหมาะสม คือ เมื่อทำมาระยะหนึ่งแล้วก็ต้องมีการปรับบ้าง แต่ไม่ได้ปรับเพราะมีความผิดหรือเพราะสังคมเห็นว่าเราทำงานไม่ทันใจ ซึ่งผมก็รับฟัง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว พร้อมทั้งยืนยันว่าการปรับครม.ครั้งนี้ไม่ได้พิจารณาแค่ทีมเศรษฐกิจ แต่เหตุที่หลายฝ่ายพุ่งเป้าที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจเพราะทุกคนมองว่าเศรษฐกิจแย่โดยไม่รู้ว่าสาเหตุที่เศรษฐกิจแย่คืออะไร

"การคิดว่าปรับแล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้นมันเป็นความรู้สึกมากกว่า" นายกฯ ระบุ

เมื่อถามว่าการปรับครม.จะมีความชัดเจนเมื่อไหร่ นายกฯ ตอบว่าจะมีความชัดเจนเมื่อรัฐบาลทำงานครบ 1 ปี "หรืออาจเร็วกว่านั้น"

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ วันที่ 24 ส.ค.2557

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีแผนจะปรับเอารัฐมนตรีที่เป็นทหารออกเพื่อเปิดทางให้ผู้ที่เป็นมืออาชีพ เข้ามาทำงานหรือไม่ ซึ่งนายกฯ ถามกลับว่า

"ใครมืออาชีพ ก็ให้มืออาชีพทำมาตั้งนานแล้ว แล้วมันได้อะไรขึ้นมาหรือเปล่า ทหารมันโง่นักหรือไง วันนี้ก็ต้องยอมรับว่าทหารเข้ามา ทหารไม่ได้โง่นักหรอก การทำงานที่ผ่านมาก็ทำแบบนี้แหละ ก็ข้าราชการเป็นคนทำ ผมถามว่านักการเมืองที่ไหนทำ มันอยู่ที่ข้าราชการจะทำได้แค่ไหน ไม่ได้อยู่ที่ว่าใครมีฝีมือ ใครมาใหม่ก็ต้องทำแบบนี้ มันไม่ต่างกันหรอก" นายกฯ กล่าว

สำหรับความคืบหน้ากรณีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะเผยแพร่รายงานการค้ามนุษย์ ประจำปี 2015 ในวันนี้ (27 ก.ค.2558)  นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวเพียงว่าขอให้ทุกฝ่ายรอฟังความชัดเจนในเวลาประมาณ 21.00 น. แต่นายกฯ ยอมรับว่าได้ทราบรายงานผลจากวงในแบบทางการทูตมาแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยหรือชี้แจงได้

พล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่ารัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่แล้ว และการแก้ปัญหาทั้งหมดก็จำเป็นต้องใช้เวลา แต่ไม่ได้คาดหวังเพียงแค่การจัดอันดับเท่านั้น แต่ดำเนินการเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทยเองด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง