เตรียมงบฯ 1,700 ล้านตั้งมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ

กีฬา
27 ก.ค. 58
15:32
967
Logo Thai PBS
เตรียมงบฯ 1,700 ล้านตั้งมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ

สถาบันการพลศึกษาเตรียมใช้งบประมาณกว่า 1,700 ล้านบาท ในการยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยกีฬาเเห่งชาติ ภายใน 5 เดือนนับจากนี้ เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างนักกีฬาทีมชาติไทย ควบคู่ไปกับการศึกษาอย่างเหมาะสม

หลังจากสภาปฏิรูปเเห่งชาติ (สปช.) , กระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา รวมถึงสถาบันการพลศึกษามีเเนวคิดร่วมกันในการปฏิรูปวงการกีฬาแบบบูรณาการ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาขีดความสามารถนักกีฬาไทย สถาบันการพลศึกษา หน่วยงานหลักในการผลิตบุคลากรในวงการกีฬาจึงถูกตั้งเป้ายกระดับขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยกีฬาเเห่งชาติตามแผนปฏิรูปกีฬา โดยมีงบประมาณกว่า 1,700 ล้านบาท ในการปรับโครงสร้างเเละหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกัน ทั้ง 17 วิทยาเขต

คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 5 เดือนในการปรับโครงสร้างหน่วยงานภายในองค์กร นับตั้งเเต่โรงเรียนกีฬาจนถึงระดับอุดมศึกษา โดยสภาปฏิรูปแห่งชาติให้ความเห็นชอบไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนการออกกฎหมายรองรับการจัดตั้งมหาวิทยาลัยกีฬาเเห่งชาตินั้น อยู่ในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติเเห่งชาติ (สนช.) ซึ่งคณะกรรมาธิการปฏิรูปการกีฬาจัดทำร่างพระราชบัญญัติไว้แล้ว

นอกจากนั้นในที่ประชุมบอร์ดบริหารสถาบันการพลศึกษายังตั้งงบประมาณกว่า 40 ล้านบาท เพื่อจัดเเข่งกีฬา 2 รายการ เริ่มจากกีฬาโรงเรียนกีฬาเเห่งประเทศไทย นครลำดวนเกมส์ ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 8 ส.ค.นี้ ที่ จ.ศรีสะเกษ ต่อด้วยการแข่งขันกีฬาสถาบันพลศึกษาแห่งประเทศไทย"พลศึกษาเกมส์" ระหว่างวันที่ 21-30 ส.ค. ที่ จ.ลำปาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง