เกาหลีใต้ประกาศสิ้นสุดการระบาดของไวรัสเมอร์ส-เตรียมทุ่มงบฯ ฟื้นท่องเที่ยว

ต่างประเทศ
28 ก.ค. 58
06:34
84
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ประกาศสิ้นสุดการระบาดของไวรัสเมอร์ส-เตรียมทุ่มงบฯ ฟื้นท่องเที่ยว

เกาหลีใต้ประกาศว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลุ่มทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือไวรัสเมอร์สในประเทศยุติลงแล้วและเตรียมทุ่มงบมหาศาลเพื่อเรียกความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวกลับคืนมา

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างคำประกาศของนายกรัฐมนตรีฮวาง เคียว ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้ยุติลงแล้ว โดยนายฮวางกล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลว่าคณะบุคลากรทางการแพทย์และรัฐบาลประเมินสถานการณ์จากสภาวะแวดล้อมต่างๆ และมีความเห็นว่าประชาชนไม่มีความจำเป็นต้องหวาดวิตกกับการระบาดของไวรัสเมอร์สอีกต่อไปและสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ
 
การระบาดของไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 คน จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 186 คน หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2558 นับเป็นการระบาดของไวรัสเมอร์สครั้งใหญ่สุดนอกซาอุดิอาระเบีย แหล่งต้นตอการระบาด

การระบาดของไวรัสเมอร์สนอกจากจะสร้างความหวาดกลัวให้ชาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติแล้วยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อันดับสี่ของเอเชีย โดยเฉพาะธุรกิจท้องถิ่น รวมทั้งห้างสรรพสินค้า ภัตตาคารและโรงภาพยนตร์ ซึ่งยอดขายดิ่งฮวบ เนื่องจากประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัด ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยงของเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงกว่าร้อยละ 40 ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วและลดลงอีกร้อยละ 60 ในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม 2558

มีรายงานว่ารัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนทุ่มงบถึง 3 หมื่นล้านวอนเพื่อเรียกความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว โดยจะจัดแคมเปญต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมทั้งแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวฟรีและการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ของนักร้องเค ป็อป ยอดนิยม เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง