"เจีย เจี๋ย" แพนด้าที่อายุมากที่สุดในโลก ฉลองวันเกิดครบรอบ 37 ปี

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 58
04:51
324
Logo Thai PBS
"เจีย เจี๋ย" แพนด้าที่อายุมากที่สุดในโลก ฉลองวันเกิดครบรอบ 37 ปี

แพนด้าในสวนสัตว์ที่ฮ่องกงได้รับการบันทึกว่าเป็นแพนด้าที่อายุมากที่สุดในโลกที่ใช้ชีวิตอยู่ในสวนสัตว์ ตอนนี้มันอายุ 37 ปีหากเทียบกับมนุษย์ก็เท่ากับคนที่อายุมากกว่าร้อยปี

เมื่อวานนี้ (28 ก.ค.2558) สวนสัตว์ "โอเชียน พาร์ค" ในฮ่องกง ได้จัดงานฉลองวันเกิดครบรอบ 37 ปีให้กับเจ้า "เจีย เจี๋ย" แพนด้าเพศเมียที่ครองสถิติโลกถึง 2 รายการ รายการแรก คือ เป็นแพนด้าที่อายุมากที่สุดที่อยู่ในสวนสัตว์และยังมีชีวิตอยู่ รายการที่ 2 คือเป็นแพนด้าที่อายุมากเท่าที่สุดที่อยู่ในสวนสัตว์เท่าที่เคยมีการบันทึกมา

เจีย เจี๋ย เป็นของขวัญที่รัฐบาลจีนมอบให้กับฮ่องกงเมื่อปี 2542 ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 2 ปีที่ฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของรัฐบาลจีน

ตามปกติแล้วแพนด้าจะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 20 ปีเท่านั้น ดังนั้นหากเทียบกับมนุษย์ อายุ 37 ปีของแพนด้าก็เท่ากับคนอายุมากกว่าร้อยปี ในเรื่องของสุขภาพเจีย เจี๋ย มีอาการความดันโลหิตสูงและปวดตามร่างกายตามประสาแพนด้าที่อายุมาก แต่โดยรวมไม่น่าเป็นห่วง เพราะทางสวนสัตว์ดูแลเป็นอย่างดี

แพนด้าตัวก่อนหน้านี้ที่ครองสถิติแพนด้าที่อายุมากที่สุดคือแพนด้าเพศเมียที่ชื่อว่า "ตู ตู้" ตายไปเมื่อปี 2542 ก่อนที่จะถึงวันเกิดครบรอบ 37 ปีของมันไม่นาน   
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง