คณะมนตรีความมั่นคง UN เตรียมลงมติตั้งศาลพิเศษสอบยิง MH17ตก

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 58
08:08
142
Logo Thai PBS
คณะมนตรีความมั่นคง UN เตรียมลงมติตั้งศาลพิเศษสอบยิง MH17ตก

องค์การสหประชาชาติเตรียมลงมติร่างข้อเสนอจัดตั้งศาลพิเศษขึ้นมาสอบสวนผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องการโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับสายการบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH 17 ซึ่งถูกยิงตกทางภาคตะวันออกของประเทศยูเครนเมื่อปีที่ผ่านมา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNHC) เตรียมลงมติร่างข้อเสนอของมาเลเซียเพื่อขอความเห็นชอบในการจัดตั้งศาลพิเศษขึ้นมาสอบสวนกรณีการยิงเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH 17 ตกในยูเครนเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมปีที่แล้ว จนทำให้ลูกเรือและผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด 298 คน ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่ 2 ใน 3 เป็นชาวดัทช์

ข้อเสนอของมาเลเซียได้รับการสนับสนุนจากออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ เบลเยียมและยูเครน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับพลเรือนของตนเองที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่รัสเซียขู่ที่จะใช้อำนาจของการเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยับยั้งการลงมติในครั้งนี้

ทางการรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอดว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของโศกนาฏกรรม เที่ยวบิน MH 17 เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้สนับสนุนระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบบุค SA-11 ให้กับกลุ่มกบฏนิยมรัสเซียที่ปฏิบัติการยึดพื้นที่อยู่ในภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งรัสเซียชี้ว่าเที่ยวบิน MH 17 ถูกเครื่องบินรบของกองทัพยูเครนยิงตก

ล่าสุด รัสเซียกำลังพิจารณาสั่งห้ามนำเข้าไม้ตัดดอกจากประเทศเนเธอร์แลนด์ สืบเนื่องมาจากความตึงเครียดของทั้ง 2 ประเทศเกี่ยวกับกรณีโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน MH17 ที่เกิดขึ้น องค์กรด้านสัตวศาสตร์แห่งชาติรัสเซียเรียกร้องไปยังสหภาพยุโรปให้ทบทวนการส่งออกดอกไม้ของเนเธอร์แลนด์ไปยังรัสเซีย เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบแมลงในดอกไม้ชนิดต่างๆ ที่นำเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก โดยครึ่งหนึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดอกไม้ที่มาจากเนเธอร์แลนด์เป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง