รัฐบาลใช้ ม.44 แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครั้งแรกในกระทรวงศึกษาธิการ

การเมือง
19 เม.ย. 58
06:51
179
Logo Thai PBS
รัฐบาลใช้ ม.44 แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครั้งแรกในกระทรวงศึกษาธิการ

การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญปี 2557 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่มีคำสั่งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ 6 ตำแหน่ง โดยรัฐบาลระบุเพื่อให้งานปฏิรูปการศึกษาสามารถขับเคลื่อนไปได้ แต่คนในกระทรวงกลับมองว่าเป็นการย้ายเพื่อจัดการกับปัญหาทุจริต

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการปรับย้ายคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและเติบโตในกระทรวงศึกษาธิการโดยตรง ให้ได้ดำรงตำแหน่งตามความเหมาะสม เพื่อการปฏิรูปการศึกษาและประสิทธิภาพการบริหารราชการ โดยไม่ได้ถือว่าเป็นการลงโทษ ที่ผ่านมาพบว่าบางตำแหน่งของกระทรวงฯ ถูกการเมืองแทรกแซง และถือเป็นครั้งแรก ที่คสช.ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ

ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงศึกษาธิการเห็นว่า คำสั่งย้ายครั้งนี้ไม่เกินความคาดหมาย เพราะเป็นองค์กรที่พบปัญหาทั้งการทุจริต ธรรมาภิบาล และมีเรื่องร้องเรียน ที่ส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง

โดยนายอารีย์ สืบวงศ์ ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้า สำนักส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ยอมรับถึงความไม่โปร่งใสการบริหารงานขององค์การค้า สกสค.

โดยได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่ตรวจสอบภาครัฐหลายครั้ง ทั้งเรื่องการจัดพิมพ์หนังสือเรียนที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับเอกชน และการเช่าแท่นพิมพ์จากบริษัทเอกชน ทำให้องค์การค้าฯประสบปัญหาหนี้สินกว่า 1,000 ล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง