ชี้เวทีค.3 โรงไฟฟ้าเทพาแจกมั่ว-ชุดละหมาด ไม่ชอบธรรม-เตรียมเดินหน้าค้านต่อไป

ภูมิภาค
29 ก.ค. 58
11:56
127
Logo Thai PBS
ชี้เวทีค.3 โรงไฟฟ้าเทพาแจกมั่ว-ชุดละหมาด ไม่ชอบธรรม-เตรียมเดินหน้าค้านต่อไป

ผู้คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา นำหลักฐานเสื้อสำหรับโต๊ะอิหม่าม แสดงต่อสื่อมวลชน อ้างผู้สนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน นำมามอบให้มัสยิดใน อ.เทพา ก่อนเปิดเวทีรับฟังความเห็น พร้อมระบุเวทีเมื่อวันที่ 27-28 ก.ค. ไม่ชอบธรรม

วันนี้ (29 ก.ค.2558) ชาวบ้านเครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาถ่านหิน นำชุดสำหรับผู้นำศาสนาอิสลาม ที่ได้รับแจกมาจากกลุ่มผู้สนับสนุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา แสดงต่อสื่อมวลชนเพื่อยืนยันว่า มีการแจกจ่ายสิ่งของ เชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมในเวทีรับฟังความเห็นของโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและท่าเทียบเรือสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.)

ชาวบ้านเครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาถ่านหิน ระบุว่า ชุดเสื้อดังกล่าว ถูกนำไปมอบให้แก่มัสยิดทุกแห่งใน อ.เทพา มัสยิดละ 25 ชุด เพื่อใช้สำหรับสวมใส่ไปประกอบพิธีละหมาด ก่อนเริ่มรับฟังความเห็นในวันที่ 27-28 ก.ค. ทำให้มองว่าการจัดเวทีขาดความชอบธรรม จึงเตรียมจัดกิจกรรมคัดค้านโครงการนี้ตามชุมชนต่อไป

ขณะที่ นายอนุรักษ์ สุดสาย ปลัดอาวุโส รักษาการนายอำเภอเขาพนม จ.กระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด เข้าตรวจสอบน้ำในลำห้วยลึก ต.เขาพนม หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีน้ำเสียไหลลงในลำห้วย เบื้องต้นพบน้ำเป็นสีขุ่นดำ มีกลิ่นเหม็น และมีฟองอากาศ บางจุดมีปลาตายเป็นจำนวนมาก

ชาวบ้าน อ้างว่าต้นน้ำของลำห้วย มาจากบริเวณโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวลของเอกชนและโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม แต่ไม่พบว่ามีน้ำเสียไหลมาจากโรงงาน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างน้ำเพื่อส่งไปตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง