"ธาริต" พร้อมแจงที่มาทรัพย์สิน 40.9 ล้านบาท หลัง ป.ป.ช. สั่งอายัด

การเมือง
19 เม.ย. 58
07:28
455
Logo Thai PBS
"ธาริต" พร้อมแจงที่มาทรัพย์สิน 40.9 ล้านบาท หลัง ป.ป.ช. สั่งอายัด

ป.ป.ช. มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กว่า 40.9 ล้านบาท โดยเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ พร้อมกำหนดให้เข้าชี้แจงที่มาของทรัพย์สินทั้งหมดภายใน 30 วัน เพื่อไต่สวนข้อเท็จจริง ขณะที่นายธาริต ระบุรับทราบคำสั่งดังกล่าวแล้ว

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยอมรับว่าทราบมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีมีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินทั้งของตนเองและนางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยา ไว้เป็นการชั่วคราวตามมาตรา 78 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตปี 2542 รวมมูลค่ากว่า 40.9 ล้านบาท โดยคำสั่งได้แจ้งรายละเอียดและขอให้เข้าชี้แจง พร้อมยื่นเอกสารฐานแสดงที่มาของทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน

ก่อนหน้านี้ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งรายละเอียดมติที่ประชุมและคำสั่ง ป.ป.ช. เป็นเอกสารชี้แจงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่าวันนี้ (19 เม.ย.2558) ที่ประชุม ป.ป.ช.มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินของนายธาริต ในฐานะอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และภรรยา เป็นการชั่วคราว หลังการไต่สวนของคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่านายธาริตเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนั้น ร่ำรวยผิดปกติ

ซึ่งผลการตรวจสอบพบพฤติการณ์เชื่อได้ว่านายธาริตมีการโอนย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สิน ที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติ จึงอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ออกคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินเป็นการชั่วคราว

โดยรายการทรัพย์สินของนายธาริตที่ถูกอายัด รวมมูลค่ากว่า 40.9 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินฝากในบัญชีธนาคาร รวม 6 บัญชี, ที่ดิน 1 แปลง รวมทั้งทรัพย์สินในตู้นิรภัยของธนาคาร ขณะที่รายการทรัพย์สินของนางวรรษมล ในฐานะภรรยานายธาริต ที่ถูกอายัดนั้น รวมมูลค่ากว่า 39 ล้านบาท ประกอบด้วยบัญชีเงินฝาก 7 บัญชี, ที่ดิน 4 แปลง, บ้าน 6 หลัง และรถยนต์ 2 คัน

นอกจากนี้ ป.ป.ช. ยังมีคำสั่งให้เข้าชี้แจงและแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดภายในเวลา 30 วัน เพื่อพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงตามมาตรา 79 ของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. ปี 2542 ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง