ผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ยังเดือดร้อนหนัก

ภูมิภาค
31 ก.ค. 58
15:31
247
Logo Thai PBS
ผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ยังเดือดร้อนหนัก

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 10 วัน ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้เกิดดินถล่มปิดทับเส้นทางในหลายพื้นที่เป็นอุปสรรคต่อเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปให้การช่วยเหลือ ล่าสุดยังมีหมู่บ้านอีกกว่า 10 แห่ง ใน อ.สบเมย ยังคงรอการช่วยเหลือหลังอาหารเริ่มหมดและมีผู้ป่วยต้องการออกไปรักษา

กระแสน้ำที่เชี่ยวและดินถล่มปิดทับตลอดเส้นทางสายแม่เงา-บ้านสบโขง คืออุปสรรคที่ทำให้นักเรียนโรงเรียนแม่เงา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 20 คน จากทั้งหมด 50 คน เดินทางกลับบ้านด้วยความยากลำบาก หลังโรงเรียนประกาศให้หยุดเรียน และอนุญาตนักเรียนกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษา แม้จะได้รับรายงานว่านักเรียนอีก 30 คนที่เหลือปลอดภัย แต่ผู้ปกครองบุตรหลานไม่ได้กลับมาในรอบนี้ ยังคงเป็นห่วง

ถนนที่ถูกน้ำท่วมสูงหลายจุด และจะต้องใช้เรือในการเดินทางข้ามไปเท่านั้น ทำให้การช่วยเหลือยากลำบาก และทำให้ชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้านในพื้นที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ทั้งอาหารที่มีอยู่อย่างจำกัด และผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน

ส่วนการช่วยเหลือขณะนี้ฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประสานทุกหน่วยงานเข้าไปในพื้นที่ หลัง อ.สบเมย ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน แต่ด้วยน้ำที่ท่วมสูงและดินถล่มปิดทับเส้นทางหลายจุด เครื่องจักรหนักไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ จึงทำให้การช่วยเหลือล่าช้า ล่าสุดมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ได้นำสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว โดยจะเร่งส่งเข้าไปในพื้นที่โดยเร็ว

สำหรับน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอสบเมย ครั้งนี้มี 4 ตำบลที่ได้รับผลกระทบคือ ต.แม่สวด,ต.สบเมย,ต.แม่สามแลบ,ต.กองก๋อย โดยมีผู้เดือดร้อนกว่า 4,000 ครอบครัว ซึ่งฝนที่ยังคงตกต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำยังไม่ลดลง นอกจากเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะหากมีฝนตกหนักน้ำอาจท่วมขยายวงกว้างไปในพื้นที่อื่น ๆ อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง