การรถไฟฯ ปฏิเสธข่าวรถจักรดีเซลไฟฟ้าระเบิด

สังคม
1 ส.ค. 58
09:24
287
Logo Thai PBS
การรถไฟฯ ปฏิเสธข่าวรถจักรดีเซลไฟฟ้าระเบิด

การรถไฟแห่งประเทศไทยชี้แจงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่าเกิดการระเบิดของรถจักรดีเซลไฟฟ้าที่การรถไฟฯ สั่งผลิตจากจีน ยืนยันว่าไม่มีการระเบิดตามที่เป็นข่าว แต่เป็นการปะทุของขดลวดภายในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขณะทดสอบสมรรถนะ และรถจักรคันดังกล่าวยังไม่ผ่านการตรวจรับ

วันนี้ (1 ส.ค.2558) การรถไฟฯ เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีที่มีข่าวในสื่อออนไลน์เสนอข่าวเสนอข่าวการเกิดระเบิดของรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 20 ตัน/เพลาที่การรถไฟฯ สั่งผลิตจาก CSR Qishuya Co.,Ltd สาธารณรัฐประชาชนจีน หมายเลข 5113 ซึ่งเป็น 1 ในจำนวน 20 คัน ที่ส่งมอบไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว โดยรายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า การระเบิดเกิดขึ้นที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าหลักที่ต่อกับเครื่องยนต์ (Main Generator) หรืออุปกรณ์ที่ใช้ปั่นไฟจ่ายลงมอเตอร์ที่ติดกับล้อรถไฟ ทำให้รถไฟวิ่งได้ (Traction Motor) ทำให้เกิดความเสียหาย

อย่างไรก็ตามการรถไฟฯ ได้ชี้แจงว่าไม่มีการระเบิดตามที่เป็นข่าวแต่งอย่างใด

"การรถไฟฯ ขอชี้แจงว่า รถจักรที่สั่งผลิตจาก CSR ทุกคัน เมื่อมาถึงประเทศไทยแล้ว จะมีกระบวนการทดสอบระบบรถจักร โดยทีมวิศวกรของการรถไฟแห่งประเทศไทยและทีมวิศวกรจากประเทศจีนดำเนินการตรวจสอบ Static Test ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ขณะที่รถจักรจอด เพื่อทดสอบระบบไฟฟ้า ระบบลม ระบบเบรก ทดสอบการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ส่วนล่าง ล้อ เพลา ตลอดจนระบบสื่อสารที่ใช้งานบนหัวรถจักร ซึ่งเป็นขั้นตอนตรวจสอบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานและทดสอบสมรรถนะในเส้นทางก่อนจะส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับการรถไฟฯ

"รถจักรดีเซลไฟฟ้าคันดังกล่าวได้เกิดการประทุ (Flash Over) ของขดลวดภายในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขณะทดสอบสมรรถนะ ไม่ได้มีการระเบิดตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งหากการส่งมอบไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และคุณสมบัติที่กำหนดไว้ในสัญญา ก็จะไม่ผ่านการตรวจรับของคณะกรรมการตรวจรับการรถไฟฯ" เอกสารชี้แจงข่าวระบุ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง