นายกฯพอใจภาพรวมซ้อมปั่นเสมือนจริงกิจกรรม Bike for Mom

สังคม
2 ส.ค. 58
15:33
125
Logo Thai PBS
นายกฯพอใจภาพรวมซ้อมปั่นเสมือนจริงกิจกรรม Bike for Mom

นายกรัฐมนตรี พอใจความพร้อมในทุกส่วน หลังวันนี้ (2 ส.ค.2558) ได้จำลองกิจกรรม Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ส.ค.นี้

วันนี้ (2 ส.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปั่นจักรยานนำขบวนที่ประกอบไปด้วยคณะรัฐมนตรี ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกจากบริเวณลานพระราชวังดุสิต ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางจักรยาน Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.ของวันนี้ (2 ส.ค.2558) ซึ่งเป็นการซ้อมปั่นจักยานเสมือนวันจริง โดยปั่นไปตามเส้นทางถนนศรีอยุธยา ถนนพญาไท เข้าสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผ่านสามเหลี่ยมดินแดง เข้าถนนวิภาวดีรังสิต ถึงกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร

ผู้ร่วมฝึกซ้อมในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการซึ่งอยู่ในขบวน A ตามเสด็จ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร และขบวน B ตามเสด็จ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ส่วนขบวน C จะเป็นประชาชนทั่วไป โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมกลุ่มของจักรยานเพื่อจัดระยะห่างการปั่นและทดสอบการประสานงานของกลุ่ม การตรวจความพร้อม และความสมบูรณ์ของเส้นทางจักรยาน โดยนายกรัฐมนตรีได้หยุดพักเพื่อรับฟังรายงานบริหารจัดการพื้นที่ในการจัดกิจกรรมที่กรมทหารราบที่ 1 และจะเปลี่ยนขบวนจักรยานเป็นขบวนรถบัสเพื่อเดินทางไปกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อซ้อมพิธีรับเสด็จ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร และรับฟังรายงานการบริหารจัดการพื้นที่ในการจัดกิจกรรม

ขณะที่ประชาชนจะปั่นต่อโดยใช้เส้นทางถนนวิภาวดีฝั่งขาออก เลี้ยวผ่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกถนนพหลโยธินฝั่งขาออก ไปถึงกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในเวลา 09.52 น. รวมระยะทาง 16 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางที่ขบวนจักรยานเคลื่อนผ่าน ได้ปิดการจราจรและเปิดเส้นทางตามปกติ เมื่อขบวนเคลื่อนผ่านไปแล้ว

กิจกรรมในครั้งนี้มีนักปั่นร่วมฝึกซ้อมจำนวนมากด้วยต่างตั้งใจแสดงความจงรักภักดีและคาดหวังว่านี่จะเป็นกิจกรรมนำร่องเพื่อสร้างสังคมจักรยานระดับประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรีพอใจกับการซ้อมปั่นจักรยานเสมือนจริงในวันนี้่ เพราะมีการซักซ้อมการควบคุมขบวน รถนำขบวน การจัดรูปขบวนและรถปฐมพยาบาล รวมทั้งขอบคุณคนไทยทั้งประเทศที่พร้อมใจเข้าร่วมกิจกรรม

ส่วนเหตุผลในการเปลี่ยนเวลาซักซ้อมมาเป็นช่วงเช้าเพราะมีความกังวลเรื่องการจราจรเนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการหยุดยาว พร้อมกันนี้ขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่ได้แนะนำไว้ อย่าแทรกหรือแซงขบวน เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้

ขณะนี้ทุกจังหวัดได้ซักซ้อมและตรวจสุขภาพประชาชน รวมทั้งปรับสภาพพื้นถนน ที่ใช้เป็นเส้นทางปั่นจักรยานให้มีความปลอดภัย ซึ่งแต่ละจังหวัดจะใช้ระยะทางประมาณ 25-40 กิโลเมตรตามความเหมาะสม และจนถึงขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว 254,862 คน และในวันที่ 12 ส.ค.นี้ จะมีการซ้อมปั่นจักรยานพร้อมกันกว่า 40 จังหวัดอีกด้วย นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ยังเตรียมจัดทำหนังสือภาพประวัติศาสตร์รวบรวมภาพกิจกรรมในวันที่ 16 ส.ค.นี้ด้วย ซึ่งประชาชนสามารถส่งภาพไปได้ที่ www.bikeformom2015.com/photocontest


ข่าวที่เกี่ยวข้อง