แนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากโดนพิษจาก"แมงกะพรุน"

สังคม
3 ส.ค. 58
02:02
3,324
Logo Thai PBS
แนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากโดนพิษจาก"แมงกะพรุน"

ทำความรู้จัก"แมงกะพรุนกล่อง" รวมทั้งวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากโดนพิษจากแมงกะพรุน ซึ่งอาการมีตั้งแต่ผิวหนังปวดแสบปวดร้อน เป็นแผลไหม้ ร้ายแรงที่สุด คือเสียชีวิต อย่างกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวหญิง ที่ถูกพิษของแมงกะพรุนกล่อง ระหว่างเล่นน้ำที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จนทำให้เสียชีวิต ขณะที่นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเลแนะสวมชุดเล่นน้ำมิดชิดบรรเทาอันตรายจากแมงกะพรุน

ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน รพ.รามาธิบดี แนะนำวิธีปฐมพยาบาลเมื่อถูกแมงกะพรุนพิษ 1.ควรรีบนำผู้บาดเจ็บขึ้นจากน้ำให้เร็วที่สุดและล้างบริเวณที่ถูกพิษด้วยน้ำส้มสายชูความเข้มข้น 2-10 เปอร์เซ็นต์ นานอย่างน้อย 30 วินาทีหรือใช้น้ำทะเลล้าง 2.กรณีแมงกะพรุนกล่อง ควรใช้น้ำแข็งประคบลดอาการปวด หรือใช้ผักบุ้งทะเลตำพอกแผล ห้ามใช้น้ำจืด หรือ แอมโมเนีย ล้างเด็ดขาดเพราะจะหยิ่งกระตุ้นพิษและอาการปวดมากขึ้น 3.ควรใช้ถุงมือหนาหรือแหนบคีบหนวดที่ยังติดอยู่ห้ามใช้มือหยิบ 4.ใช้วัสดุขอบเรียบเช่น เปลือกหอย บัตร สันมีด ขูดเอาเมือกที่เหลืออยู่ออก 5.ให้ผู้บาดเจ็บอยู่นิ่งๆ เพื่อลดอาการยิงพิษจากแมงกะพรุน 6.ห้ามขัดถูบริเวณที่ถูกแมงกะพรุนและเลี่ยงการรัดแผลแน่นด้วยผ้ายืด 7.ผู้ใกล้ชิดควรสังเกตุประเมินอาการตลอดเวลาเพราะผู้บาดเจ็บอาจจะหมดสติได้ฉับพลัน

ทั้งนี้ข้อมูลจากเฟซบุ๊คของอาจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล ระบุว่า สภาพอากาศและระบบนิเวศที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ปัจจุบันแมงกะพรุนกล่องเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ภาคตะวันออกถึงภาคใต้ แม้ในบริเวณหาดทรายแหล่งท่องเที่ยว ทั้งในฝั่งอ่าวไทย และอันดามันในประเทศไทยพบแมงกระพรุนกล่อง 10-11 ชนิด ซึ่งพิษจะแตกต่างต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณที่โดน แม้จะยังไม่มีวิธีที่จะป้องกันแมงกะพรุนนี้ได้ แต่การสวมชุดเล่นน้ำที่มิดชิดก็เป็นคำแนะนำหนึ่งที่ช่วยบรรเทาอันตรายจากแมงกะพรุนให้น้อยลงได้

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง