เกิดน้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่มในหลายพื้นที่

ภูมิภาค
3 ส.ค. 58
07:32
312
Logo Thai PBS
เกิดน้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่มในหลายพื้นที่

ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องทุกภาคของไทย ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม ในหลายจังหวัด เจ้าหน้าที่ต้องออกสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

วันนี้ (3 ส.ค.2558) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านใน ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หลังน้ำที่ท่วมขังมากว่า 1 สัปดาห์ เริ่มลดลง ทำให้สามารถสัญจรเข้าออกได้แล้ว ขณะที่ฝ่ายปกครอง อ.สบเมย เตือนชาวบ้านให้อพยพอยู่ในที่ปลอดภัย หลังน้ำป่า และแม่น้ำสาละวินหนุนสูง ทำให้ถนนทรุดตัวสร้างความเสียหายบ้านเรือนบางส่วน 
 
ฝนตกหนักต่อเนื่องใน จ.ตาก ทำให้เกิดน้ำป่า และดินโคลนถล่มปิดเส้นทางใน อ.ท่าสองยาง เบื้องต้น ทางจังหวัดเร่งช่วยเหลือแล้ว ส่วนที่ จ.เชียงราย ซ้อมแผนอพยพประชาชนใน ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม เพื่อเตรียมรับมือหากเกิดเหตุการณ์ขึ้น
 
ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำโขงด้าน จ.นครพนม และอุบลราชธานี เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บางจุดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร นอกจากนี้ กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ยังกระทบกับการเดินเรือโดยสาร บริเวณ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ซึ่งต้องลดจำนวนผู้โดยสารลง เพื่อความปลอดภัย ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมใน จ.นครราชสีมา เนื่องจากฝนตกหนัก ล่าสุด ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติภายในวันนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่ม
 
ฝนที่ตกหนักหลายชั่วโมง ทำให้กำแพงหินของวัดสะปำธรรมาราม อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทรุดตัวระยะประมาณ 20 เมตร และล้มทับเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่หักโค้น 4 ต้น เจ้าหน้าที่ปิดการจราจรขาเข้าให้เหลือเพียงเลนเดียว ป้องกันผู้สัญจรไปมาได้รับอันตราย ขณะเดียวกัน ยังเกิดน้ำท่วมขังหลายจุดในเขตเทศบาล ต.ฉลอง อ.เมือง บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 10 เมตร
 
ด้าน จ.นครนายก เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจบริเวณน้ำตกคลองมะเดื่อ และอุทยานวังตะไคร้ หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง พบว่าปริมาณน้ำสูงขึ้น และมีสีขุ่น โดยเฉพาะบริเวณโฮมสเตย์ตามแหล่งท่องเที่ยว เพื่อป้องกันอันตราย พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางกลับหมดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง