"วิษณุ" คาดเลือกตั้งเมษายน 2560 หาก สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

การเมือง
3 ส.ค. 58
12:15
687
Logo Thai PBS
 "วิษณุ" คาดเลือกตั้งเมษายน 2560 หาก สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายย้ำว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าทุกกระบวนการตามแผนการดำเนินงานในการถ่ายโอนอำนาจหรือโรดแมปที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วางไว้ พร้อมระบุว่าหากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ กระบวนการก็ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ ซึ่งน่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่ถึง 2 ปีตามที่กลุ่มการเมืองบางกลุ่มตั้งข้อสังเกต

นายวิษณุให้สัมภาษณ์วันนี้ (3 ส.ค.2558) ว่ารัฐบาลและคสช.ยึดตามโรดแมป แต่ขณะนี้โรดแมปถูกกระทบไปเล็กน้อยเพราะมีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญแทรกเข้ามาซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนมกราคม 2559

"ส่วนประเด็นที่ว่า สปช.จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ในการลงมติเดือนกันยายน หรือคว่ำตอนลงประชามติตอนเดือนมกราคม 2559 นั้นเป็นเรื่องนอกโรดแมป" นายวิษณุกล่าว พร้อมกับอธิบายเพิ่มเติมว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านการพิจารณาของ สปช.ในเดือนกันยายนและผ่านประชามติในเดือนมกราคม 2559 การเลือกตั้งก็คงจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2559

สำหรับกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้ กรรมาธิการยกร่างจะส่งให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณาประมาณปลายเดือนสิงหาคม 2558 ซึ่ง สปช.จะมีเวลาในประมาณ 15 วันก่อนจะลงมติหรือประมาณต้นเดือนกันยายน ถ้าสปช.ผ่านร่างรัฐธรรมนูญก็จะมุ่งไปสู่การลงประชามติในเดือนมกราคม 2559 หลังจากนั้นการเลือกตั้งก็คงจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน 2559 แต่ถ้าสปช.มีมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่จำนวน 21 คน ให้เวลา 6 เดือนนั่นหมายถึงว่าร่างรัฐธรรมนูญรอบ 2 น่าจะเสร็จประมาณเดือนมีนาคม 2559 หลังจากนั้นใช้เวลาลงประชามติอีกประมาณ 4 เดือน หลังจากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 9 เดือน หรือในเดือนเมษายน 2560

นายวิษณุกล่าวย้ำว่า หากจะมีอะไรที่ทำให้สถานการณ์เบี่ยงเบนออกไปไม่เป็นไปตามโรดแมป ก็ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง