ออสเตรเลียประกาศยุติการค้นหาชิ้นส่วน MH370 ปลายปี 59

ต่างประเทศ
3 ส.ค. 58
16:06
102
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียประกาศยุติการค้นหาชิ้นส่วน MH370 ปลายปี 59

นายวอร์เรน ทรัสส์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางการออสเตรเลียจะยุติปฏิบัติการค้นหาซากชิ้นส่วนของเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ MH370 ในปลายปี 2559 หากการตรวจสอบชิ้นส่วนปีกเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนิยงไม่พบเบาะแสสำคัญเกี่ยวกับการสูญหายไปของเที่ยวบินดังกล่าว

นายทรัสส์ระบุว่า ทีมค้นหาที่ปฏิบัติการอยู่ในตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งออสเตรเลีย มีกำหนดจะค้นหาพื้นที่ทั้งหมด 120,000 ตารางกิโลเมตรให้เสร็จสิ้นภายในปลายปีหน้า โดยจะไม่มีการขยายพื้นที่ค้นหาเพิ่มเติม ยกเว้นหากพบหลักฐานว่ามีการระเบิดหรือปัจจัยอื่นที่ทำให้การคำนวณตำแหน่งของซากเครื่องบินเปลี่ยนแปลงไป

พื้นที่ค้นหาในปัจจุบันอ้างอิงจากการคำนวณตำแหน่งจากข้อมูลดาวเทียมหลังจากเที่ยวบิน MH370 ออกเดินทางจากสนามบินกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเพื่อมุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่งของจีน

รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ออสเตรเลียใช้งบประมาณในการค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ไปแล้วประมาณ 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่ทางการมาเลเซียใช้งบประมาณ 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยที่ทางการจีนไม่ได้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการค้นหาแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่ผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นชาวจีน

นายทรัสส์แสดงความมั่นใจว่าทีมค้นหาจะสามารถกู้ซากชิ้นส่วนของเที่ยวบิน MH370 ได้ หากเครื่องบินลำดังกล่าวสูญหายไปในบริเวณที่คาดไว้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง