เมียนมาเรียกร้องนานาชาติส่งความช่วยเหลือบรรเทาน้ำท่วม

ต่างประเทศ
4 ส.ค. 58
12:15
118
Logo Thai PBS
เมียนมาเรียกร้องนานาชาติส่งความช่วยเหลือบรรเทาน้ำท่วม

เมียนมาเร่งประสานขอความช่วยเหลือจากนานาชาติจากอุทกภัยครั้งรุนแรงทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 47 คน และส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 2 แสนคน ขณะที่การช่วยเหลือจากองค์กรระหว่างประเทศและนานาชาติตอนนี้ กำลังทยอยส่งไปถึงผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

นายเย ทุต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลข่าวสารในฐานะโฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดี ระบุว่าขณะนี้ทางการเมียนมากำลังประสานงานเพื่อขอรับความช่วยเหลือและเงินบริจาคจากนานาประเทศ เพื่อนำมาจัดหาอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ผู้ประสบภัยจำนวนมากกว่า 2.1 แสนคน นอกจากนี้เงินบริจาคจะนำไปซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายเมื่อสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลง ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าระดับน้ำในรัฐยะไข่เริ่มลดลงบ้างแล้ว

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเปรียบเทียบเหตุการณ์เมื่อปี 2551 ที่รัฐบาลทหารเมียนมาเคยถูกวิจารณ์อย่างหนักทั้งจากประชาชนและนานาชาติ จากเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่มจนมีผู้เสียชีวิตประมาณ 1.3 แสนคน ซึ่งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยขณะนั้นเป็นไปอย่างล่าช้า และรัฐบาลไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติแตกต่างจากภัยพิบัติครั้งนี้ที่รัฐบาลเมียนมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการรับมือกับภัยพิบัติ ในขณะที่ พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดี เดินทางลงพื้นที่ประสบภัยเพื่อเยี่ยมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนรายงานถึงภัยพิบัติในครั้งนี้ได้ด้วย

ด้านนายฮง เหลียง เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา นำเจ้าหน้าที่ออกไปแจกจ่ายถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่ของเมืองกะเลย์ในเขตสะกาย เขตมาเกว และรัฐยะไข่ การแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ของจีนในครั้งนี้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้จำนวน 21,545 ครัวเรือน โดยมียอดเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยในรัฐยะไข่ เขตสะกาย และเขตมาเกวแล้วทั้งสิ้นประมาณ 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10.5 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง