อาเซียนเรียกร้องจีนยุติสิ่งปลูกสร้างในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 58
05:21
121
Logo Thai PBS
อาเซียนเรียกร้องจีนยุติสิ่งปลูกสร้างในทะเลจีนใต้

มาเลเซียในฐานะประธานอาเซียน ประกาศเรียกร้องให้จีนยุติการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ขณะที่สหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ เตรียมนำเรื่องดังกล่าวหารือในการประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก วันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.2558)

นายอะนิฟาห์ อะมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ในฐานะประธานกลุ่มอาเซียนในปีนี้ แถลงผลการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียน ว่า อาเซียนยืนยันความสำคัญในการคงไว้ซึ่งสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพ รวมถึงเสรีภาพในการเดินเรือ หรือการบินเหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศอาเซียนยังเน้นความสำคัญของปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (โค้ด ออฟ คอนดัคท์) ซึ่งเบื้องต้นอาจยุติกิจกรรมที่บั่นทอนสันติภาพ เสถียรภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ เพื่อป้องกันปัญหาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

ขณะที่จีนหวังว่าการเจรจาเรื่องทะเลจีนใต้จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยระบุว่าจีนจะร่วมกับอาเซียนในการทำให้ปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ให้มีผลบังคับใช้

ด้านสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ ประกาศว่า จะนำประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้มาหารือในการประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก ในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.2558) พร้อมเรียกร้องให้จีนยุติการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบนเกาะเทียมในหมู่เกาะสแปรตลีย์ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง