วสท.ยืนยันบันไดเลื่อนไทยมีมาตรฐาน- เกิดอุบัติเหตุยาก

สังคม
6 ส.ค. 58
07:41
426
Logo Thai PBS
วสท.ยืนยันบันไดเลื่อนไทยมีมาตรฐาน- เกิดอุบัติเหตุยาก

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยยืนยันว่า บันได้เลื่อนในประเทศไทยมีมาตรฐานและโอกาสเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตเหมือนต่างประเทศเป็นไปได้ยาก

วันนี้(6 ส.ค.2558) นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ระบุว่า กรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้นบันไดเลื่อนดูดคนตกลงไปและเสียชีวิต ที่ประเทศจีน จากการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในไทย เพราะใช้มาตรฐานที่ต่างกัน

โดยการวิเคราะห์ตัวอย่างบันไดเลื่อนที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่เปิดใช้งานมามากกว่า 20 ปี พบว่า มีแผ่นปิดห้องเครื่อง 3 ชิ้นเหมือนบันไดเลื่อนทั่วไป ทุกจุดมีน็อตยึดแน่นหนา เมื่อพิจารณาจะพบกลไกที่เป็นบานพับ ล็อคด้วยวิธีกล นอกจากนี้ยังมีแผ่นกั้นในช่องว่างสำหรับการซ่อมบำรุงกับชุดขับบันไดเลื่อน ทำให้โอกาสจะเกิดเหตุการณ์แผ่นปิดหลุดลงไปที่บ่อบันไดเลื่อนเป็นไปไม่ได้ ประชาชนจึงไม่ควรตื่นตระหนก

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นกับบันไดเลื่อนที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ย่านวงศ์สว่าง พบว่า ช่องว่างระหว่างบันไดมากกว่าปกติ เป็นไปได้ที่จะมีสิ่งแปลกปลอมหล่นลงไป เช่น เกิดการติดขัดจากเศษเหรียญลงไปติดขัดในบ่อบันไดเลื่อน จึงอาจเป็นสาเหตุให้ล้อขั้นบันไดหลุดจากราง จนเกิดความเสียหาย จึงมีข้อเสนอให้ด้านความปลอดภัยของบันไดเลื่อน โดยจำเป็นที่ห้างร้าน อาคารขนาดใหญ่ ต้องพิจารณาจัดซื้อ ติดตั้งบันไดเลื่อนที่มีมาตรฐาน ควรมีการซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง และจัดทำคำแนะนำตามหลักความปลอดภัยพร้อมให้ความรู้การใช้ปุ่มฉุกเฉินที่บันได้เลื่อนหากเกิดเหตุสุดวิสัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง