เปิดตำรานอกบทเรียนภาษาไทยของนักศึกษาเวียดนาม

Logo Thai PBS
เปิดตำรานอกบทเรียนภาษาไทยของนักศึกษาเวียดนาม

18 ปี ที่บ่มเพาะพัฒนาหลักสูตรภาษาไทยในเวียดนาม วันนี้ไม่เพียงเยาวชนเพื่อนบ้านจะสนใจภาษาไทยมากขึ้น ยังพัฒนาความรู้ทางภาษาที่เรียนในตำราเผยแพร่กันบนสื่อออนไลน์ ขณะเดียวกัน แต่ละปี นักศึกษาที่ตั้งใจและเรียนดีก็จะได้รับคัดเลือกให้มาทัศนศึกษาที่เมืองไทย เรียนภาษาไทยจากประสบการณ์จริง

อาจแปลกหูไปหน่อยเพราะเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาเวียดนามกลุ่มนี้ได้ฟังเพลง "โปรดเถิดดวงใจ" ของ ทูล ทองใจ นักร้องดังชาวอัมพวา ไม่เพียงได้ลองฟังเพลงไทยยุคเก่า รูปประโยคเนื้อร้องที่คล้องจองเต็มไปด้วยความหมาย ยังเป็นตัวอย่างภาษาไทยในเพลงให้จดจำ วิถีไทยและชีวิตริมน้ำที่อุทยานแห่งชาติ รัชกาลที่ 2 จังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเป็นบทเรียนนอกตำราให้นักศึกษาวิชาเอกและโทภาษาไทย 4 สถาบันจากเวียดนาม เรียนรู้ภาษาไทยจากวิถีถิ่น แม้ได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยอย่างเข้มข้นในเวลาเพียงเดือนเดียว แต่การได้ลองพูดจริงสื่อสารจริงในวันนี้ช่วยได้มาก และยังทำให้ซึมซับวัฒนธรรมวิธีคิดอย่างไทย

ในยุคที่สื่อเข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะกับสื่ออินเทอร์เน็ต ทำให้นักศึกษาเวียดนาม ไม่ได้เรียนภาษาไทยแค่เฉพาะในห้องเรียน แต่พวกเขายังเอาสื่อบันเทิงมาเป็นอีกวิธีการฝึกภาษาไทยด้วย ไม่ว่าจะเป็นละครภาพยนตร์ หรือว่าเพลง

ฝึกฟัง พูด อ่านเขียน จากเพลงและหนังจนช่ำชอง "เล เวียด หง่อบ" หรือ "ปัญญา" นักศึกษาเวียดนามวิชาเอกภาษาไทย ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยดานัง และกลุ่มเพื่อน จึงเกิดไอเดีย สร้างเพจเฟซบุ๊ค Hoi Nhung Nguoi Yeu Phim Thai รวบรวมข่าวสารบันเทิงไทย นำหนังดีหนังดังมาแปลเป็นภาษาเวียดนาม จนมีผู้ติดตามกว่า 160,000 คน รวมถึงยังแบ่งปันวิธีเรียนภาษาไทยเอาไว้ด้วย ที่เห็นนี้เป็นตัวอย่างชัดเจนว่าคนรุ่นใหม่ในเวียดนาม หันมาเลือกเรียนภาษาไทยเป็นภาษาที่ 3 กันมากขึ้น

โครงการฝึกอบรมภาษาไทยระยะสั้นแบบเข้มแก่นักศึกษาเวียดนาม จัดทุกปีโดยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(ประสานมิตร) ที่คัดเลือกนักศึกษาเวียดนามที่เรียนภาษาไทยทั้งวิชาเอก วิชาโท ที่มีผลการเรียนดีจาก 4 สถาบัน มาใช้ชีวิตและศึกษาภาษาไทยเป็นเวลา 1 เดือน

จากรุ่นแรกปี 2539 มีผู้สนใจยังไม่มากนัก วันนี้มีนักศึกษาภาษาไทยรวมกันกว่า 400 คน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เพราะภาษาช่วยเอื้อด้านวิชาชีพและการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง