แลโลกศิลปะ : ทุนศิลป์ พีระศรี มากกว่ามอบเงินคือสร้างสรรค์ศิลปิน

Logo Thai PBS
แลโลกศิลปะ : ทุนศิลป์ พีระศรี มากกว่ามอบเงินคือสร้างสรรค์ศิลปิน

หนึ่งในทุนสำหรับวงการศิลปะที่ถือว่ามีเกียรติและอยู่มากว่า 10 ปี คือทุนศิลป์ พีระศรี ที่ไม่ใช่เพียงมอบเงิน แต่ยังผลักดันให้ศิลปินฝีมือเยี่ยมสร้างผลงานใหม่

ปะการังและสิ่งมีชีวิตเล็กๆเป็นแรงบันดาลใจของเซรามิกชุดใหญ่ที่ต้องใช้เวลาถึง 7 เดือน สร้างรูปทรงลื่นไหลเหมือนอยู่ใต้ท้องทะเลด้วยทักษะเฉพาะตัวของ ผศ.สุทธินี สุขกุล ศิลปินยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยรางวัลศิลป์ พีระศรี มากกว่าความสวยงามยังแทนการอยู่ร่วมกันอย่างรู้หน้าที่ในสังคมเดียว กว่าหนึ่งปีหลังส่งภาพร่างให้คณะกรรมการ ผลงานของทั้ง 7 ศิลปินรางวัลศิลป์พีระศรีจึงเป็นรูปร่างขึ้นจากเงินทุน 1 แสนบาท ซึ่งเจตนารมณ์สำคัญคือการผลักดันให้ศิลปินได้มีโอกาสสร้างผลงานต่อเนื่อง และจัดแสดงในนิทรรศการ 'ทุนสร้างสรรค์ศิลปกรรม ศิลป์ พีระศรี' ครั้งที่ 14

“ถ้านายรักฉัน คิดถึงฉัน ขอให้นายทำงาน” อาจารย์ศิลป์ พีระศรี บิดาศิลปะร่วมสมัยไทยเคยกล่าวไว้ ไม่ผิดกับเจตนารมณ์ทุนศิลป์ พีระศรี ที่หวังให้เกิดสร้างสรรค์ใหม่ ใช่เพียงมอบเงินรางวัลแล้วจบไปเหมือนทุนส่วนใหญ่ โดยมีระบบติดตามความคืบหน้าของผลงานและแบ่งจ่ายทุนเป็นช่วงๆ เพื่อสร้างประโยชน์ต่อวงการศิลปะมากที่สุด

ส่วนเมตตา สุวรรณศร ที่สร้างผลงานจิตรกรรมจากความทรงจำโดยใช้ผสมเทคนิคภาพพิมพ์และการตัดเย็บ เลือกไหมพรหมเป็นหลักเพราะสื่อถึงสายใยระหว่างแม่และลูกชายเด็กพิเศษ แต่ละชิ้นต้องใช้นับ 10 ม้วน เมื่อวัสดุช่วยสื่อสาร ทุนใช้จ่ายจึงสำคัญต่อศิลปิน แต่เมื่ออุปกรณ์ศิลปะราคาขึ้น ทุนศิลป์ พีระศรี จึงเตรียมเพิ่มเงินรางวัลเป็น 2 แสน บาท แต่อาจลดปริมาณผู้ได้รับคัดเลือกในปีหน้า จัดแสดงผลงานเต็มพื้นที่หอศิลป์วังท่าพระถึงวันที่ 5 กันยายนนี้

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง