เมียนมาเตือนน้ำท่วมฉับพลันรอบใหม่ ให้ปชช.ริมแมน้ำอิระวดีอพยพขึ้นที่สูง

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 58
15:07
120
Logo Thai PBS
เมียนมาเตือนน้ำท่วมฉับพลันรอบใหม่ ให้ปชช.ริมแมน้ำอิระวดีอพยพขึ้นที่สูง

ทางการเมียนมาออกประกาศเพิ่มเติมโดยเตือนให้ประชาชนใน 4 เมืองริมแม่น้ำอิระวดีเร่งอพยพไปอยู่ในพื้นที่สูงที่ปลอดภัยเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำอิระวดีและแม่น้ำงะวูนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนอาจไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านได้ทุกขณะ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ของเมียนมาเพิ่มเป็น 99 คนแล้ว

เมืองที่เสี่ยงต่อเหตุน้ำท่วมฉับพลัน 4 เมือง ได้แก่ ฮินธาดา นองดอน ซาลุนและสึกธา  ขณะที่ชาวเมียนมาประมาณ 360,000 คนซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวแม่น้ำอิระวดีและในเมืองพะโค ทางตอนเหนือของนครย่างกุ้ง ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร ซึ่งผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ต้องอพยพจากพื้นที่ไปพักอาศัยตามศูนย์พักพิงชั่วคราว

เจ้าหน้าที่เมียนมาระบุว่า ตัวเลขอย่างเป็นทางการของผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 99 คนแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ ตามด้วยเขตมัณฑะเลย์ เขตสะกายและรัฐฉาน และมีชาวชาวเมียนมาได้รับผลกระทบประมาณ 1 ล้านคน

ขณะที่กระทรวงการเกษตรและชลประทานเมียนมาเปิดเผยว่า อุทกภัยครั้งร้ายแรงนี้ทำให้ชาวเมียนมาต้องไร้ที่อยู่อาศัยประมาณ 600,000 คน อีกทั้งพื้นที่เกษตรกว่า 3 ล้านไร่ได้รับความเสียหาย

นักอุตุนิยมวิทยาและนักอุทกวิทยาคาดการณ์ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำอาจก่อตัวขึ้นบริเวณอ่าวเบงกอล สืบเนื่องมาจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นเซาเดโลร์ซึ่งพัดถล่มไต้หวันและจีนในระยะนี้ ซึ่งอาจเกิดฝนตกจนทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเมียนมาขยายวงกว้างออกไปอีก

สุภาพร เอ็ลเดรจ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส เดินทางไปยังพื้นที่ประสบอุทกภัยในเขตอิระวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งขณะนี้อาสาสมัครและหน่วยกู้ภัยกำลังเร่งลำเลียงความช่วยเหลือไปให้ผู้ประสบภัยซึ่งขณะนี้ได้อพยพมาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว แต่บางคนก็เลือกอาศัยอยู่บนถนน เพราะศูนย์พักพิงรองรับคนได้ไม่หมด

สะพานไม้แห่งเดียวที่เชื่อมระหว่างเมืองฮินตาดาและอินกาบูในเขตอิระวดี เป็นเส้นทางที่อาสาสมัครใช้ลำเลียงอาหารและสิ่งของจำเป็นไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัย เมื่อข้ามสะพานนี้มาที่อีกฝั่งของแม่น้ำอิระวดีก็เข้าเขตเมืองอินบากูซึ่งมีประชาชนประสบภัยน้ำท่วมจากน้ำเหนือที่ไหลลงมาทำให้แม่น้ำอิระวดีเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน

ตอ ตาน ติ้น วัย 57 ปี และครอบครัว อพยพมาอยู่บนไหล่ถนนได้ 4 วันแล้ว เธอเล่าว่าเกือบหนีน้ำไม่ทัน เพราะน้ำไหลบ่าเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ภายใน 3 ชั่วโมง บ้านใต้ถุนสูงกว่า 1 เมตร ก็ถูกน้ำท่วมจนถึงชั้นบน

เตียน เตียน ส่วย วัย 35 ปี อพยพมาจากหมู่บ้านที่อยู่อีกฟากถนน เธอบอกว่าศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไม่สามารถรองรับผู้เดือดร้อนได้ทุกคน เธอกับลูกๆ 5 คน และสัตว์เลี้ยง จึงมาอาศัยอยู่ที่นี่

ผู้ประสบอุทกภัยบอกว่าแม้เพิงพักชั่วคราวจะไม่ค่อยสะดวกสบายแต่ก็ได้รับแจกอาหารและน้ำดื่มอย่างเพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง