เรือประมงลอบขนผู้อพยพจากลิเบียไปอิตาลีอับปางกลางทะเลสูญหายนับร้อย

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 58
01:58
84
Logo Thai PBS
เรือประมงลอบขนผู้อพยพจากลิเบียไปอิตาลีอับปางกลางทะเลสูญหายนับร้อย

นายกรัฐมนตรีของอิตาลีเรียกร้องให้สหภาพยุโรปดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาผู้อพยพ หลังเรือประมงที่ลักลอบขนผู้อพยพอับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนอกชายฝั่งของประเทศลิเบีย เบื้องต้นมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 24 คน และสูญหายไปอีกหลายร้อยคน

หน่วยยามฝั่งของอิตาลีต้องระดมเรือช่วยชีวิตออกไปค้นหาผู้อพยพหลายร้อยคนที่ยังสูญหาย หลังเรือประมงที่ลักลอบขนผู้อพยพอับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศลิเบีย ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 24 คน ช่วยขึ้นมาจากทะเลได้ 49 คน และยังสูญหายไปอีกกว่า 600 คน ท่ามกลางความวิตกว่าจะเป็นโศกนาฏกรรมเรือผู้อพยพล่มครั้งเลวร้ายที่สุดในทะเลเมดิเตอร์เรเนีย

หน่วยยามฝั่งของอิตาลีเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า สาเหตุที่ทำให้เรือลักลอบขนผู้อพยพซึ่งมีความยาว 20 เมตรพลิกคว่ำและอับปางในทะเล อาจเกิดจากผู้อพยพพากันกรูไปอยู่กันบนด้านหนึ่งของเรือ หลังเห็นเรือสินค้าของโปรตุเกสลอยลำเข้ามาใกล้

โศกนาฏกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ผู้อพยพจำนวนมากพยายามที่จะเดินทางออกจากประเทศลิเบียเข้ามายังชายฝั่งของประเทศอิตาลีเพื่อหนีภัยการสู้รบในบ้านเกิด

ด้านนายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีของอิตาลีเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) ดำเนินมาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหาผู้อพยพอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น และต้องการให้สภายุโรปจัดการประชุมสุดยอดในเรื่องนี้ นอกจากนี้นายเรนซียังระบุว่าปัญหาการค้ามนุษย์กำลังครอบงำยุโรป โดยขบวนการค้ามนุษย์ได้ใช้ประโยชน์จากวิกฤตการเมืองในลิเบียเป็นเครื่องมือในการลักลอบขนผู้อพยพ ซึ่งต้องการหนีภัยสงครามและความอดยากในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง ขณะที่มีรายงานว่า ปี 2558 เพียงปีเดียวมีผู้อพยพเสียชีวิตจากเหตุเรืออับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปแล้วถึง 1,500 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง